ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 104.21 จุด รับข่าว"ซีไอที"รอดล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับผลประกอบการที่สดใสของบริษัทสหรัฐและข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในกระบวนการฟื้นตัว นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่าบริษัทซีไอที กรุ๊ป อิงค์ บรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อระดมทุนฟื้นฟูกิจการราว 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้นักลงทุนมั่นใจว่าซีทีไอจะสามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะล้มละลายได้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 104.21 จุด หรือ 1.19% ปิดที่ 8,848.15 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 10.75 จุด หรือ 1.14% แตะที่ 951.13 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดเพิ่มขึ้น 22.68 จุด หรือ 1.20% แตะที่ 1,909.29 จุด

ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.13 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.08 พันล้านหุ้น

จอร์จ เอฟ ชิพ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์จากบริษัท Scott & Stringfellow ในมลรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กคึกคักต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 0.7% มากกว่าที่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.4% และเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ขณะเดียวกันตลาดได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทสหรัฐ โดบบริษัท ฮาสโบร รายงานตัวเลขกำไรเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นสามารถชดเชยยอดขายในต่างประเทศที่ร่วงลงเพราะความอ่อนแอ ของสกุลเงินดอลลาร์ได้ ซึ่งข่าวดังกล่าวหนุหุ้นฮาสโบรปิดพุ่ง 4.2%

ส่วนบริษัท ฮัลลิเบอร์ตัน โค รายงานผลกำไรลดลง 48% แต่ยังไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นฮัลลิเบอร์ตันปิดบวก 4.4%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าบริษัท ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนหลายแสนแห่งในสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ในการระดมทุนฟื้นฟูกู้กิจการราว 3 พันล้านดอลลาร์ โดยซีไอทีคาดหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ทางบริษัทสามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะล้มละลาย

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้นี้รวมถึงบริษัทแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ โค (พิมโค) โดยมีกระแสคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นกุ้จะจัดหาเงินทุนให้แก่ซีไอทีเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ขณะเดียวกันมีรายงานว่าแผนระดมทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการในวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ในครั้งนี้จะได้รับการค้ำประกันจากสินทรัพย์ที่ยังไม่มีการแปลงเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจมีมูลค่าสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนห้นซีไอทีปิดพุ่ง 55 เซนต์ แตะที่ 1.25 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูผลประกอบการของบริษัทที่จะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสองในสัปดาห์นี้ รวมถึงบริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (เอเม็กซ์), โบอิ้ง โค, อเมซอน ดอทคอม อิงค์, แอปเปิ้ล อิงค์, โคคา-โคลา, อีเบย์ อิงค์, เปปซี่ โค และสตาร์บั๊คส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ