โบรกฯแนะเก็งกำไรBCP คาดกำไร Q2/52สูงสุด-PQI เดินเครื่องส่งผลดีระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"เก็งกำไร" หุ้น บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) เพราะคาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 2/52 จะมีกำไรที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 2.4 พันล้านบาท เป็นผลจากกาทำประกันความเสี่ยงค่าการกลั่นไว้ที่ 8 เหรียญ/บาร์เรล และ กำไรจากสต็อกน้ำมัน ทั้งนี้ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 20.20 บาท

"ให้ซื้อเก็งกำไรปีนี้ปีเดียวที่มีกำไรดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ดีจากการล็อคค่าการกลั่นปีนี้ไว้ที่ 8 เหรียญ/บาร์เรล แต่ปีหน้าไม่ได้ล็อก ในตลาดโลกมีค่าการกลั่นขึ้นมา 2-3 เหรียญ ก็เป็น 4-5 เหรียญ ก็สู้ล็อคราคาไว้ไม่ได้ ถ้าเล่นก็เล่นปีนี้ปีเดียวไปก่อน ส่วนโครงการใหม่ จะส่งผลดีในระยาว" นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าว

นอกจากนี้ ยังประเมินว่า BCP จะจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะจ่ายในอัตรา 0.75 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนประมาณ 5%

ขณะที่โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (PQI)เปิดอีกครั้งในวันนี้ (21 ก.ค.) ทำให้ระยะยาวบริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 9-9.5 หมื่นบาร์เรล/วัน ในไตรมาส 4/52 จากปัจจุบันผลิตได้ 8.4 หมื่นบาร์เรล/วัน และทำให้ค่าการกลั่นดีขึ้นในอนาคตเพิ่มอีกประมาณ 2-3 เหรียญ/บาร์เรลจากค่าการกลั่นปกติ เป็นผลจากการมีสัดส่วนปริมาณการกลั่นน้ำมันเบามากขึ้น ส่งผลรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น จากมาร์จิ้นดีขึ้น

ส่วนในครึ่งปีหลัง ต้องติดตาราคาน้ำมัน ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะเพิ่มขึ้นมาระดับ 70-80 เหรียญ/บาร์เรล จากครึ่งปีแรก อยู่ใน 60 เหรียญ/บาร์เรล

วานนี้ ราคา BCP ปิดที่ 14.70 บาท บวก 0.60 บาท (+4.26%) โดยราคาสูงสุดแตะ 14.80 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ