SH สั่งเครื่องจักรจากจีนเพื่อติดตั้งในรง.ผลิตเอทานอล-ขอสินเชื่อแบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ซีฮอร์ส (SH) รายงานความคืบหน้าของโครงการเอทานอลว่า บริษัทได้ทำการปรับที่ดินเพื่อเตรียมการก่อสร้างโรงงานเนื้อที่ประมาณ 1,500 ไร่บนที่ดินของบริษัท เจริญพรพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย รวมถึงได้ดำเนินการขุดบ่อน้ำขนาด 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อรองรับการผลิตเอทานอล ในส่วนของเครื่องจักรโรงงานบริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับบริษัทในประเทศจีน 2 บริษัทเพื่อว่าจ้างผลิตเครื่องจักรและสร้างโรงงานผลิตเอทานอล และบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

ปัจจุปันบุญเอนกได้เริ่มดำเนินการปลูกมันสำปะหลังเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลที่ผ่านมาได้มีการขายผลผลิตมันสำปะหลังและมีรายได้บางส่วนแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลเป็นธุรกิจหลักโดยกำหนดให้บุญเอนกดำเนินการผลิตเอทานอล ต่อมาที่ประชุมฝ่ายบริหารในปี 2551 ได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยใหม่เพื่อให้มีการแยกธุรกรรมและการบริหารงานที่ชัดเจน โดยกำหนดให้บริษัทดำเนินงานด้านการผลิตเอทานอลแต่เพียงอย่างเดียว

ปัจจุปันบริษัทได้รับโอนสิทธิการเป็นผู้ได้รับการส่งเสริมการผลิตเอทานอลจากบุญเอนกเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2551 ขณะที่บุญเอนกดำเนินการงานการปลูกมันสำปะหลังเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอล และเจริญพรพลังงานดำเนินงานให้เช่าที่ดินก่อสร้างโรงานผลิตเอทานอล

ส่วนความคืบหน้าการรับเงินลดทุนคืนจากบริษัท บุญเอนก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ได้ลดทุนจดทะเบียนจากเดิมจำนวน 1,500 ล้านบาท เหลือ 600 ล้านบาท บริษัทได้รับคืนเงินลดทุนแล้วบางสวน แต่ยังคงคงเป็นเงินจำนวน 9.83 ล้านเหรีญสหรัฐ ซึ่งเป็นเงินฝากที่ธนาคารดีบีเอสสงคโปร์ คิดเป็นมูลค่า 328.63 ล้านบาท

ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเปิดบัญชีในนามบริษัทกับธนาคารดีบีเอสสงคโปร์ ทั้งนี้ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จเนื่องจากประเทศสงคโปร์มีมาตรการป้องกันการฟอกเงิน (MAS 626-Prevention of money laundering) ซึ่งมีความเข้มงวดสูงทำให้ธนาคารต้องใช้เวลาในการพิจารณาคำขอรวมทั้ง เอกสารประกอบการเปิดบัญชีอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงติดต่อประสานงานกับธนาคารดีบีเอสสิงคโปร์อย่างใกล้ชิดเพื่อดำเนินการเปิดบัญชีและรับคืนเงินลดทุนเข้าบัญชีให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากในการก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอลนั้นบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกาในการชำระเงินค่าก่อสร้าง จึงเห็นสมควรที่จะมีบัญชเงินฝากเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ