บริษัทก่อสร้างบ้านจีนเตรียมขายหุ้นIPOครั้งใหญ่ ระดมทุนถึง 7.3 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่สุดของจีน เตรียมระดมทุนถึง 5.02 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.3 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นไอพีโอที่เรียกได้ว่าเป็นการขายหุ้นครั้งใหญ่สุดของโลก นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551 เลยทีเดีย โดยบริษัทวางแผนขายหุ้นถึง 1.2 หมื่นล้านหุ้น ที่ราคา 3.96 หยวนถึง 4.18 หยวน ซึ่งการขายหุ้นได้ถึง 40% ก็ทำให้บริษัทได้เงินไปถึง 1.25 แสนล้านหยวน

หุ้นไอพีโอ ของสเตท คอนสตรัคชั่น คิดเป็นมูลค่าสูงกว่าการขายหุ้นครั้งใหญ่ของจีนในปีนี้ถึงเกือบ 28 เท่า ส่งผลให้ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ดีดตัวขึ้นถึง 80% นับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.เป็นต้นมา นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะขยายโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัย เนื่องจากการปล่อยเงินกู้จำนวนมหาศาลของธนาคารช่วยหนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวขึ้น

หยู หยาง นักวิเคราะห์ของบล.กัวไถ่ จูนาน กล่าวว่า ตลาดไม่ได้มีปัญหาใกรขายหุ้นของสเตท คอนสตรัคชั่น เพราะตอนนี้ตลาดยังมีเงินอยู่มากหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน

บลูมเบิร์กรายงานว่า มูลค่าหุ้นไอพีโอของสเตท คอนสตรัคชั่น สูงกว่าตัวเลขกำไรปีที่แล้วถึง 51.3 เท่า โดยเมื่อปีที่แล้ว สเตท คอนสตรัคชั่น ทำกำไรหดตัวลงถึง 44% เหลือ 4.92 พันล้านหยวน เนื่องจากตลาดอสังหาฯที่ซบเซา ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น และการจ่ายเงินภาษก็สูงขึ้น บริษัทและที่ปรึกษาคาดว่า ธุรกิจจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนมาใช้

สำนักงานคณะกรรมการด้านการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ใน 36 เมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.3% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศเพิ่มการปล่อยกู้เป็น 3 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยราคาบ้านใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 6,554 หยวน หรือ 959 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ