KTB เตรียมสินเชื่อหมื่นลบ.หนุนผู้ประกอบการเล็ก-ใหญ่รับแผนไทยเข้มแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 22, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย ธนิตติราภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่าธนาคารได้เตรียมวงเงินไว้จำนวน 10,000 ล้านบาทเพื่อให้การสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่อย่างเป็นระบบและครบวงจร Supply Chain ของธุรกิจ เพื่อเป็นเงินทุนและมีความพร้อมในการรองรับแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งเป็นแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 ของรัฐบาล ทั้งในลักษณะ Pre Finance เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปริเริ่มหรือจัดเตรียมการลงทุนใหม่ และ Post Finance เพื่อเพิ่มสภาพคล่องภายหลังจากลงทุนและอยู่ระหว่างการรอรับเงิน

ธนาคารเตรียมให้การสนับสนุน ทั้งโครงการลงทุนในระบบการขนส่ง (Logistic) สำหรับผู้รับเหมางานที่ได้งานจากรัฐบาลและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาหรือวางระบบ Logistic โครงการด้านทรัพยากรน้ำและการเกษตร โดยให้สินเชื่อกับคู่ค้าภาครัฐและเอกชนที่รับเหมางานก่อสร้างเขื่อน ฝายกั้นน้ำ อ่างเก็บน้ำ ระบบชลประทาน ระบบประปา ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรที่เป็นพืชเศรษฐกิจตามฤดูกาล รวมทั้งให้สินเชื่อเพื่อการก่อสร้างอาคาร หอพัก ห้องเรียน ห้องทดลอง และห้องปฏิบัติการต่างๆ ในสถานศึกษาของรัฐ รวมถึงการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาทางด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ

นอกจากนี้ ยังให้สินเชื่อในการสร้างสถานพยาบาล ห้องทดลอง ห้องปฏิบัติการ สนับสนุนเงินทุนสำหรับการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ และสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับปรับปรุงกิจการ การประหยัดและลดต้นทุนด้านพลังงานในอาคาร โรงแรมที่พัก ค่าใช้จ่ายสำหรับการหมุนเวียนในกิจการเพื่อลดการเลิกจ้างพนักงาน

“ธนาคารได้ผ่อนปรนในเรื่องหลักประกัน โดยให้กู้ถึง 3 เท่าของหลักประกัน และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อในส่วนที่ขาดหลักประกันสูงสุดถึง 20 ล้านบาท ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมด้านเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการ เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้างงานภาครัฐ คู่ค้าของหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อันจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนได้ในระยะยาว" นายวันชัย กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ