KTB ปรับเป้าสินเชื่อปีนี้โตเป็น 6-7%จากเดิม 5-6% ครึ่งปีแรกโตแล้ว 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 22, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB กล่าวว่า ในปี 52 คาดว่าสินเชื่อสุทธิของธนาคารน่าจะขยายตัวได้ 6-7% สูงกว่าเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 5-6% เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ไปได้แล้วกว่า 4-5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตราว 4-5% และยังเชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวในอัตราใกล้เคียงกัน

ประกอบกับ รัฐบาลได้เพิ่มเป้าหมายให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 3.5 แสนล้านบาท จากเป้าหมายเดิม 3 แสนล้านบาท เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ซึ่งธนาคารมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายดังกล่าว และ ที่ผ่านมาได้มีการเร่งรัดการปล่อยสินเชื่อไปมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม การเร่งขยายสินเชื่อเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะไม่ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารมีมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่ได้ใช้มา 3-4 ปีในการวางกรอบวิเคราะห์ความเสี่ยง สะท้อนได้ว่าในช่วงเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อของธนาคารทำให้เกิด NPL น้อยมาก โดยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา NPL ของธนาคารเพิ่มขึ้นเพียง 1% โดยพบว่าสินเชื่อที่ปล่อยใหม่มีคุณภาพสินทรัพย์ดีมาก โดย NPL ส่วนใหญ่เกิดจากลูกหนี้เก่ามากกว่า

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การที่เพิ่มเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อจะเพิ่มรายได้ของธนาคารด้วย

"การที่เราได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นไม่ได้มาจากการที่เราเร่งปล่อยสินเชื่อ แต่มาจากการที่เราทำงานหนักในการหาลูกค้า เพื่อขยายสินเชื่อมากขึ้น"นายอภิศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ