(เพิ่มเติม) RS เชื่อเริ่มเห็นกำไร Q2/52 เพลง-ดิจิตอลยังทำรายได้หลัก,เปิดบริการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 22, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อาร์เอส (RS) มั่นใจว่าในไตรมาส 2/52 เริ่มเห็นกำไรหลังจากธุรกิจเพลงยังทำรายได้หลัก โดยเฉพาะในด้านดิจิตอลที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก ยิ่งหากมีการให้บริการเทคโนโลยี 3G เชื่อว่าจะยิ่งทำให้คอนเทนต์ ประเภทวีดีโอได้รับความนิยมมากขึ้นอีก

นอกจากนี้ ธุรกิจยังมีแนวโน้มที่จะทำอัตราการกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margins) สูงถึง 50-60% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นจากการขายแผ่นซีดีอยู่ที่ 15-20%

"ผมเชื่อว่า Q2 นี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนของ RS จะเริ่มเห็นผลประกอบการที่แท้จริงของ RS และ Q3 กับ Q4 ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 2.3-2.5 พันล้านบาท น่าจะทำได้ใกล้เคียง และน่าจะเริ่มพิจารณาการจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นตามตามนโยบายไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ"นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า ในครึ่งปีแรก RS มีมาเก็ตแชร์ด้านการดาวน์โหลดที่ 40% จากตลาดรวม 1,500-1,800 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 30% โดยกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ธุรกิจดิจิตอลของเราได้รับความนิยม ปัจจัยแรก คือ ความแข็งแกร่งด้านคอนเทนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและศิลปินลูกทุ่งจากค่ายอาร์สยาม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ รวมทั้งกลยุทธ์ความคุ้มค่าด้านราคาที่นำเสนอให้กับผู้บริโภค

ดังนั้น คาดว่าทั้งปี 52 ธุรกิจดิจิตอลจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 70% จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท แม้ว่าไตรมาส 2/52 ธุรกิจดิจิตอลทำรายได้ได้น้อยกว่าที่คาด โดยทำได้เพียง 180 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าอัตราการเติบโต 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ธุรกิจดิจิตอลเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ถือเป็นดาวเด่นของอาร์เอสในปีนี้ ซึ่งแม้ว่าครึ่งปีแรกธุรกิจดิจิตอลจะทำรายได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็นเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่เราเชื่อว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้นและการดาวน์โหลดก็จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง"นายสุรชัย กล่าว

ดังนั้น ล่าสุด อาร์เอสจึงเปิดให้บริการ “ซุปเปอร์เหมา *339 โหลดเพลง RS ยกค่ายไม่อั้น" ภายใต้คอนเซ็ปต์ ““เบอร์เดียวโหลดได้ทุกเครือข่าย" ให้ลูกค้าที่ใช้มือถือของทั้ง 3 เครือข่าย ได้แก่ เอไอเอส , ดีแทค , ทรูมูฟ สามารถดาวน์โหลดเพลงรอสายและคอนเทนต์ต่างๆของอาร์เอสและอาร์สยาม ไม่ว่าจะเป็น บริการเสียงเพลงรอสาย(Ring Back Tone) , ริงโทน(Ringtone) , ฟูลซองดาวน์โหลด (Fullsong Download) , ฟูลวีดีโอดาวน์โหลด (Full Video Download) และ คาราโอเกะ(Karaoke) ได้ไม่จำกัด โดยผู้ใช้บริการจะได้รับความคุ้มค่าจากบริการดังกล่าวด้วยอัตราค่าบริการรายเดือนเพียงเดือนละ 20 บาท พร้อมตั้งเป้าภายใน1ปีจะมีผู้สมัครใช้บริการกว่า 5 ล้านราย

เนื่องจากเชื่อมั่นว่าแนวโน้มของตลาดจะสามารถเติบโตไปได้อีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกับตลาดโมบายล์คอนเทนต์ที่ถือว่ามีการแข่งขันกันสูงมาก ดังนั้น อาร์เอสจึงมีแผนที่จะทำการตลาดในระยะยาวควบคู่ไปกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนไป

จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในปัจจุบันนี้ พบว่า การแข่งขันด้านราคาและโปรโมชั่นของแต่ละเครือข่ายที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่นิยมใช้มือถือมากกว่า 1 เครื่องและใช้เครือข่ายมือถือที่หลากหลาย ในขณะที่ผู้ใช้บริการยังคงมีความต้องการที่จะดาวน์โหลดคอนเทนต์บันเทิงอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความที่ใช้มือถือหลายเครื่องและหลายเครือข่ายจึงเกิดการสับสนในการจดจำเบอร์ที่จะใช้ในการดาวน์โหลดคอนเทนต์ เนื่องจากแต่ละเครือข่ายจะมีการใช้เบอร์เพื่อให้บริการแตกต่างกัน ซึ่งอาร์เอสเองเล็งเห็นปัญหาของผู้ใช้บริการตรงจุดนี้จึงขยายช่องทางที่จะทำให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงคอนเทนต์ได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น

*ตั้งเป้ามีทีวีดาวเทียม 4 ช่องภายในปี 53 ได้เห็นปีนี้ 2 ช่อง

นายสุรชัย กล่าวถึงธุรกิจทีวีดาวเทียมซึ่งจะเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่จะมาต่อยอดรายได้จากธุรกิจเพลงของ RS ในอนาคตว่า ตั้งเป้าจะทำ 4 ช่อง จากปัจจุบันที่ทดลองเปิดบริการแล้ว 2 ช่อง คือ U Channel และ สบายดี ทีวี ด้วยเงินลงทุนประมาณ 50-60 ล้านบาท โดยคาดว่าน่าจะได้เห็นทีวีดาวเทียมของ RS ครบทั้ง 4 ช่องภายในปี 53

"ตอนนี้เราทดลองให้บริการแล้ว 2 ช่อง ส่วนจะครบ 4 ช่องเมื่อไหร่ ผมว่าอาจจะเร็วกว่าปี 53 โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม"นายสุรชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ