หุ้นIPOในตลาดหุ้นฮ่องกงคึกคักหลังซัพพลายเออร์ซีเมนต์รายใหญ่ของจีนเดินหน้าระดมทุน 768 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีบีเอ็มจี คอร์ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ปูนซีเมนต์รายใหญ่สุดของจีน ได้ระดมทุนถึง 5.95 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 768 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการขายหุ้นไอพีโอที่ตลาดหุ้นฮ่องกง นับเป็นการขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่เป็นอันดับ 2 ในปีนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัท บีบีเอ็มจี ได้ขายหุ้นไปจำนวน 933.3 ล้านหุ้น ในราคา 6.38 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นระดับราคาสูงสุด ขณะที่มีนักลงทุนรายย่อยแสดงความสนใจเข้าซื้อมากกว่าจำนวนหุ้นที่มีอยู่ถึงเกือบ 770 เท่า ความต้องการขายหุ้นไอพีโอของซัพพลายเออร์ปูนซีเมนต์รายนี้นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า หุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นฮ่องกงกำลังดีดตัวขึ้นจากระดับที่ชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545

ทั้งนี้ บีบีเอ็มจี เป็นซัพพลายเออร์ซีเมนต์ให้กับผู้ก่อสร้างสนามกีฬารังนก หรือ Bird's Nest ซึ่งเป็นสนามกีฬาที่ใช้ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลมิปิกปักกิ่ง ซึ่งการขายหุ้นครั้งนี้สามารถดึงดูดผู้ซื้อรายใหญ่ได้ อาทิ กองทุนความมั่งคั่งของจีน เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.85 แสนล้านดอลลาร์มีส่วนช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และตลาดหุ้นฮ่องกงที่คึกคัก

บลูมเบิร์กรายงานว่า แอนดี แมนเทล กรรมการผู้จัดการของแปซิฟิค ซัน อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ธุรกิจวัสดุก่อสร้างเป็นธุรกิจที่น่าใจ และบริษัท บีบีเอ็มจีเองก็ได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ที่ผ่านมา บริษัทเอกชนของจีนแผ่นดินใหญ่ได้เข้ามาดึงเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงถึงกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2536 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 60% ของยอดการระดมทุนทั้งหมดในฮ่องกง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ