ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับตัวขึ้น แนวเดียวกับภูมิภาค กลุ่มพลังงานยังเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 24, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวขึ้นไปได้ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวก เนื่องจากเวลานี้ตลาดฯยังไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจัยเดิม ๆ ในเรื่องของการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และเรื่องของราคาน้ำมัน

ดังนั้นหากตลาดบ้านเราสามารถปรับตัวขึ้นไปได้ ก็อาจจะทำให้นักลงทุนบางส่วนที่เคยชะลอการลงทุนออกไปเริ่มกลับเข้ามาในตลาดฯได้บ้างด้วย ทั้งนี้ ขณะนี้หุ้นในกลุ่มพลังงานยังคงเป็นตัวเด่น จากความคาดหวังในเรื่องของผลประกอบการงวดไตรมาส 2/52 ที่จะออกมาดี และราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี การลงทุนในตลาดฯไม่ได้มีเพียงกลุ่มพลังงานเท่านั้น แต่ยังมีการกระจายการลงทุนไปที่หุ้นในกลุ่มอื่น ๆ ด้วย อย่างกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มแบงก์ เป็นต้น ซึ่งการที่หุ้นขึ้นมาจากการกระจายการลงทุนทำให้ตลาดดูดีขึ้น

แต่นักลงทุนก็ควรจะระวังความผันผวนของตลาดฯด้วย เนื่องจากวันนี้เป็นวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์นี้ อาจจะทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมาได้เหมือนกัน พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 595 จุด แนวต้าน 620, 638 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(23 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,069.29 จุด เพิ่มขึ้น 188.03 จุด(+2.12%)ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2008 และถือเป็นการปิดตลาดเหนือ 9,000 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค., ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 976.29 จุด เพิ่มขึ้น 22.22 จุด(+2.33%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,973.60 จุด เพิ่มขึ้น 47.22 จุด (+2.45%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 276.79 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 67.16 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.76 ดอลลาร์หรือ 2.69%
  • นายกฯ ดึงเอกชนลงทุนรถไฟฟ้า 9 เส้นทาง-รถไฟรางคู่-ขยายสนามบินสุวรรณภูมิ-ร่วมลงทุนโครงการไทยเข้มแข็ง ประเดิม 5 โครงการแรก กว่า 2 แสนล้านบาท ให้สัญญาเร่งพัฒนาคุณภาพคนรับการลงทุนต่างประเทศ หวังดันไทยแหล่งลงทุนยอดนิยม เล็งจัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ 56 จังหวัดทั่วประเทศ ให้สิทธิพิเศษสร้างแรงจูงใจอีกทางหนึ่ง ประกาศแก้กฎที่เป็นอุปสรรค พร้อมเสนอ ครม.พิจารณาได้ภายในสามเดือน
  • คลังเดินหน้ากระตุ้นแบงก์รัฐปล่อยกู้เอสเอ็มอีเต็มสูบ ประกาศรับผิดชอบหนี้เสียที่เกิดจากการร่วมโครงการรัฐทั้งหมด ขีดเส้นแบงก์ส่งหลักเกณฑ์ผ่อนปรนสินเชื่อ 3.5 แสนล้านบาทภายใน 1 ส.ค.นี้ หวังเร่งปล่อยเม็ดเงินเข้าสู่ระบบกลางเดือนหน้า
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจอันดับหนึ่ง แซงน้ำมันและการเมือง หวั่นการแพร่ระบาดลากยาวถึงไตรมาสที่ 4 ทำเงินหายจากระบบ 6 หมื่น ถึง 1.2 แสนล้านบาท ฉุดจีดีพีติดลบ 4-5.5% ด้าน "อัมมาร" ชี้รัฐป้องกันหวัดไม่โปร่งใส สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน โดยเน้นรายงานตัวเลขมากกว่าการป้องกัน
  • ธนาคารโลกเชื่อเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว ตามภาวะเศรษฐกิจโลก คาดไตรมาส 4 จีดีพีโต 1.8% แนะผู้ประกอบการหาทางรับมือบาทแข็ง เอดีบีแนะไทยเพิ่มบทบาทผู้นำผลักดันอาเซียน ด้านหอการค้าต่างประเทศในไทยจี้เปิดเสรีบริการมากขึ้น เร่งแก้ปัญหาเปิดลงทุน 3จี สมาคมธนาคารไทยเสนอรัฐเร่งลงทุนไทยเข้มแข็งฟื้นการลงทุนภาคเอกชน
  • เอดีบีประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้หดตัว 2% และปีหน้าจะโตได้ 3% ทิศทางเริ่มดีขึ้นจากอุปสงค์ในประเทศและผลงานจากมาตรการรัฐ ระบุปัจจัยที่ยังต้องจับตามีทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความไม่มั่นคงทางการเมืองไข้หวัดใหญ่ 2009
  • "วีรพงษ์ รามางกูร"เผยขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณเศรษฐกิจจะฟื้นตัว และไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้เป็นบวกในปีนี้ ซึ่งไม่แน่ใจว่ารัฐบาลเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจดีหรือไม่ ว่าควรจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร ที่ผ่านมารัฐบาลกู้เงินมา 8 แสนล้านบาท ก็ยังไม่มีความชัดเจนที่จะไปใช้ในด้านไหน
  • "พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์" ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เผยหนี้สาธารณะ ณ วันที่ 31 พ.ค. 2552 มีจำนวน 3,834,086 ล้านบาท คิดเป็น 43.41% ของจีดีพี เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 35,070 ล้านบาท เป็นหนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง 2,478,361 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน 1,038,811 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงินที่รัฐบาลค้ำประกัน 207,966 ล้านบาท หนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน105,193 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานอื่นของรัฐ 3,755 ล้านบาท
  • สหรัฐ-เกาหลีเหนือ ปะทะเดือดเวทีความมั่นคงเออาร์เอฟ "ฮิลลารี" อัดโสมแดงดื้อไม่ยกเลิกพัฒนาขีปนาวุธ เรียกร้องชาติอาเซียนคว่ำบาตร ด้านผู้แทนเกาหลีเหนือ ปิดตายเจรจา 6 ฝ่าย ประกาศเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ต่อ เสนอจัดเวิร์คชอปต่อต้านก่อการร้าย "อภิสิทธิ์" ยืนยันอาเซียนจะไม่พิจารณาขับพม่าออกจากการเป็นสมาชิกตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ