TTA เข้าซื้อธุรกิจปุ๋ยในเวียดนาม 374.4ลบ.หวังขยายไปสู่บริการโลจิสติกส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 24, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)เปิดเผยว่า บริษัทเข้าซื้อหุ้น 100% ของ EMC GestionS.A.S. (EMCG) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 ใน Baconco Co., Ltd. (Baconco) เวียดนาม จาก EMC S.A. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวใน EMCG ในราคาซื้อขายหุ้นใน EMCG คิดเป็นเงินรวม 7,800,000 ยูโร หรือคิดเป็นประมาณ 374,409,750 บาท(อัตราแลกเปลี่ยนยูโร/บาทเท่ากับ 48.00125)

ทั้งนี้ Baconco ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจจาก Baria-Vung Tau Industrial Zones Management Authority ในการผลิตและจำหน่ายปุ๋ยและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ธุรกิจหลัก คือ การผลิตขายปุ๋ยเคมี (synthesized chemical fertilisers) ปุ๋ยแร่ธาตุฟอสเฟสและโปแตส (mineral fertilisers-phosphate and potash) และขายเมล็ดพันธุ์พืชและสารกำจัดศัตรูพืชในตลาดการเกษตรในเวียดนาม Baconco มีโรงงานตั้งอยู่ใน Phu My I Industrial Park, จังหวัด Baria Vung Tau ของเวียดนาม

Baconco ได้รับสิทธิบัตรในการผลิต USP(Super Phosphate Urea)แต่เพียงผู้เดียวเพื่อการขายในเวียดนาม กัมพูชา และลาว โดยบริษัทมีผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์การผลิตปุ๋ย USP ที่มีคุณภาพสูง มีเครือข่ายในการกระจายสินค้าที่กว้างขวางโดยมีผู้ขายส่งกว่า 200 ราย และมีร้านขายสินค้าจากโรงงาน (outlets) กว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ ตราผลิตภัณฑ์ (brand) ของ Baconco เป็นที่รู้จักกันดีในเวียดนามว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง

วัตถุประสงค์ในการลงทุนของ TTA ระบุว่าเนื่องจากเวียดนามเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังคงเป็นบวกอยู่ แม้จะอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอีกทั้งยังเป็นประเทศที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนทั้งจากในและต่างประเทศ และเป็นประเทศที่มีผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญแห่งหนึ่งจากการที่เป็นประเทศที่มีผลิตผลทางการเกษตรทำให้เกิดความต้องการในการใช้ปุ๋ย

การลงทุนใน Baconco ยังเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ TTA สามารถเข้าไปทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกปุ๋ย ซึ่งจะช่วยเกื้อหนุนธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองของ TTA ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2551 TTA ได้มีการขนส่งปุ๋ยโดยใช้เรือของ TTA จำนวนมากกว่า 2 ล้านตัน และในรอบเก้าเดือนของรอบปีบัญชี 2552 TTA ได้มีการส่งปุ๋ยโดยใช้เรือของ TTA ไปแล้วจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านตัน

นอกจากนั้น โรงงานของ Baconco มีพื้นที่ 56,000 ตารางเมตร และตั้งอยู่ใน Phu My ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือ Baria Serece Baconco (Baria Serece port facilities) การที่ Baconco มีโรงงานอยู่ติดกับท่าเรือทำให้ Baconco สามารถซื้อ วัตถุดิบได้ในราคาที่ดี และส่งสินค้าไปทางเรือได้โดยง่าย ไม่ว่าจะเป็นทางทะเล หรือทางแม่น้ำ

ความกว้างใหญ่ของโรงงานและการมีพื้นที่จัดเก็บสินค้าได้อย่างมากมายทำให้ Baconco มีศักยภาพในการที่จะพัฒนาไปสู่การให้บริการโลจิสติกส์ได้ในอนาคต เนื่องจากยังไม่มีผู้ประกอบการและมืออาชีพที่ให้บริการ เกี่ยวกับคลังสินค้าใน Phu My I Industrial Park ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Baconco และท่าเรือ Baria Serece

ท่าเรือ Baria Serece เป็นท่าเรือที่มีปริมาณสินค้าผ่านท่าเรือประมาณปีละ 5 ล้านตัน ดังนั้น การลงทุนนี้จึงเป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจของ TTA ที่จะสร้างความเติบโตทางธุรกิจ ด้วยหลักการบริหารห่วงโซ่อุปทานทุกขั้นตอนแบบบูรณาการ (integrated supply chain management) โดยที่เราจะไม่ได้เป็นเพียงผู้ขนส่งปุ๋ยเท่านั้นแต่ยังขายปุ๋ยด้วย

ในการเข้าลงทุนครั้งนี้ TTA มอบหมายให้ Soleado Holdings Pte. Ltd. (Soleado) บริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้นร้อยละ 100 เป็ฯผูทำรายการ โดยบริษัทดังกล่าวจัดตั้งขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ใน พ.ศ. 2552 เมื่อเริ่มแรก มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว 100,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ เป็นบริษัทที่มีไว้เพื่อการลงทุนในโครงการต่างๆ รวมทั้งสินทรัพย์ หรือลงทุนในบริษัทต่างๆ ในต่างประเทศ

ปัจจุบัน Soleado ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนและชำระแล้วเป็น 31,000,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ แบ่งเป็น 31,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ โดย TTA เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมดของ Soleado เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ