ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คาดเศรษฐกิจฟื้นตัว หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 151.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 24, 2009 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 150 จุดในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,000 จุดในการซื้อขายระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน และฟอร์ด มอเตอร์ รายงานผลประกอบการที่สดใส นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ยังช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 151.61 จุด หรือ 1.55% แตะที่ 9,944.55 จุด

มาซูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดพุ่งขึ้นขานรับรายงานที่ว่ายอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 3.6% แตะที่ 4.89 ล้านยูนิตต่อปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ 4.84 ล้านยูนิต และฟอร์ด มอเตอร์ รายงานผลกำไรสุทธิในไตรมาสสองที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 69 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการลดต้นทุน และการได้ส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐเพิ่มขึ้น

หุ้นกลุ่มส่งออกทะยานขึ้นหลังจากค่าดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 95 เยนต่อดอลลาร์ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มโลหะ กลุ่มเครื่องจักร และกลุ่มขนส่งทางทะเลทะยานขึ้นเช่นกัน แต่หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตอาหาร กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มขนส่งทางอากาศปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม ดัชนีถอยร่นลงจากระดับ 10,000 จุดเมื่อตลาดปิดทำการซื้อขาย หลังจากไมโครซอฟท์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก เปิดเผยว่า ผลกำไรไตรมาสสองร่วงลง 29% และมียอดขายต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากดีมานด์ระบบปฏิบัติการ Windows และซอฟท์แวร์ Office ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ดิ่งลง 8.8%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ