ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าเหวี่ยงขึ้นใหม่ กระแสตปท.หนุน-เก็งผลประกอบการ Q2/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 27, 2009 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะเป็นโมเมนตั้มของการเหวี่ยงกลับขึ้นไปใหม่ทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดมาบวกประมาณ 1% หุ้นไทยก็น่าจะไปต่อได้ ตลาดมา 618 จุด 3 ครั้งแล้วแต่ไม่ผ่าน แต่ก็ไม่ได้ลงต่ำกว่า 600 จุด จังหวะนี้ทิศทางโดยรวมยังเป็นบวกอยู่ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่มีอยู่ เพราะกระแสของต่างประเทศยังเป็นหลักอยู่ยังคงเป็นตัวเกื้อหนุนตลาด มองในแง่ตรงนี้ถือว่าตลาดมีโอกาสของการเล่นเหวี่ยงกลับขึ้นไปใหม่ ต้องดู 620 จุด จะผ่านหรือเปล่าถ้าผ่านได้จะมุ่งเป้าไปที่ 638 จุดเลยในทางเทคนิคัล

"ปัจจัยช่วงนี้ย้ำว่าไม่ได้มีอะไรใหม่เป็นการคาดหวังเรื่องเดิม ผลประกอบการไตรมาส 2/52 ตลาดต่างประเทศเป็นตัวฉุดขึ้นมาในงามนี้ปัจจัยต่างๆ ก็ยังไม่เกิดขึ้นด่วยเช่นกัน มองว่า move ตลาดวันนี้น่าจะเหวี่ยงขึ้นไปใหม่ ลุ้น 620 จุด" นายเจริญ กล่าว

กลยุทธ์ช่วงนี้ภาพรวมยังมองลักษณะ short term อยู่เป็นลักษณะของการเทรดดิ้ง แต่ถ้าเด้งขึ้นมา 620 จุด ก็มีจุดขายเล่นรอบเช่นกัน ส่วนแนวรับมอง 595 จุด ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,093.24 จุด เพิ่มขึ้น 23.95 จุด(+0.26%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 979.26 จุด เพิ่มขึ้น 2.97 จุด(+0.30%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,965.96 จุด ลดลง 7.64 จุด (-0.39%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 741.92 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ค.)
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ค.) ที่ 68.05 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.89 ดอลลาร์
  • คมนาคมเร่งอัดงบลงพื้นที่อีสานกว่า 575 ล้านบาท โครงการถนนปลอดฝุ่นพบ จ.บุรีรัมย์ ฐานเสียง'กลุ่มเพื่อนเนวิน'ได้รับงบก่อสร้างมากสุดถึง 52 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 94 ล้านบาท ขณะที่ 7 จังหวัดภาคตะวันออกได้เพียง 87 ล้านบาท
  • ประธานสมาคมนักธุรกิจจีนขนทัพนักธุรกิจชั้นนำจีนแผ่นดินใหญ่และจีนโพ้นทะเล 300 คน ร่วมเวที Thai Chinese Business Forum จับคู่ทางธุรกิจขยายการค้าการลงทุน ประกาศตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร-นิคมอุตสาหกรรมจีนในไทยผลิต
สินค้าป้อนตลาดอาเซียน เชื่อความสัมพันธ์ไทย-จีนเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในยามวิกฤติเศรษฐกิจมั่นใจมีเม็ดเงินลงทุนในไทยไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์
  • 'คลัง'เดินหน้าไทยเข้มแข็ง เล็งใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.ล็อตแรก 1.2 แสนล้านเดือนส.ค.2552 และทยอยกู้ตาม พ.ร.บ.ก่อหนี้ปกติอีก 9.4 หมื่นล้าน คาดปี 2553 เม็ดเงินเข้าระบบกว่า 3 แสนล้านบาท เมินคำขู่ ส.ว.คว่ำ พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้าน ที่จะเข้าพิจารณา 3 ส.ค.นี้เชื่อมีเงินบริหารสภาพคล่องเพียงพอแม้พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่านวุฒิสภา
  • แบงก์ชาติเผยผลหารือ นักธุรกิจ กับนายแบงก์ฟันธงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยดีขึ้นชัวร์ ทั้งการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกจะปรับตัวดีขึ้น แต่การลงทุนภาคเอกชนยังต่ำอยู่ ระบุส่วนใหญ่กังวลเกี่ยวเสถียรภาพทางการเมือง การเพิ่มของ
ต้นทุนการผลิตกับราคาน้ำมันที่ยังสูงอยู่นายแบงก์ประเมินสินเชื่อครึ่งปีหลังแข่งดุ หลังทางการกดดันเพิ่มเป้าหมายสินเชื่อให้แบงก์รัฐเพิ่มเป้าหมายการปล่อยกู้
  • ออมสินเตรียมเพิ่มผลิตภัณฑ์การเงินรับนโยบายรัฐเร่งพัฒนาระบบคอร์แบงกิ้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน โชว์กำไรครึ่งแรกปีนี้กว่า 7 พันล้านบาท ผลจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินเชื่อและค่าธรรมเนียม ส่วนยอดหนี้เสียลดเหลือ 3.4%
  • เปิดรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ล่าสุดของเอส.อี.ซี.ซี.รายใหญ่ติดเพียบ หลังถูกตลาดหลักทรัพย์ สั่งพักการซื้อขายยาวตลอด 7 เดือน ที่ผ่านมา พบ'โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ' ถือเพิ่มเกือบเท่าตัวเป็น 66.52 ล้านหุ้น คิดเป็น 10.77% จากงวดปีก่อนถือเพียง
5.85% ขณะที่พอร์ตลงทุนเพาเวอร์-พีโผล่ ถือ 3.50 ล้านหุ้น ด้านโบรกชี้ผู้ถือหุ้นคงต้องทำใจ รอฟังอนาคตบริษัทหลังการประชุมผู้ถือหุ้น 29 ก.ค.นี้
  • นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยขณะนี้ ถือว่าอยู่ในระดับต่ำมากแล้ว และคาดการณ์ว่า การส่งออกของไทยปีนี้ น่าจะหดตัวมากกว่า 10% ซึ่งมากกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ แม้ขณะนี้จะเชื่อว่าการส่งออกจะไม่หดตัวลงอีกก็ตาม ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เคลื่อนไหวใกล้เคียงกับประเทศอื่น ๆ ไม่ให้แตกต่างกันมากนัก
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะขณะนี้มีหลายโครงการเริ่มเข้ามาหารือกับ BOI แล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เริ่มมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปี 52 และ 53 ในรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อฉบับใหม่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) โดยประเมินว่าจีดีพีปี 52 จะติดลบ 3.0-4.5% จากเดิมคาดว่าจะติดลบ 3.5-1.5% และในปีหน้าจีดีพีจะขยายตัวเป็นบวกได้ถึง 3-5% จากเดิมคาดไว้ที่ 1.5-3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ