TMB เปิดบริการสินเชื่อบ้านรูปแบบใหม่ หวังดันสินเชื่อบ้านปีนี้โต 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 27, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิฮาล ยาน ซูเรค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจรายย่อย ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดบริการสินเชื่อบ้านรูปแบบใหม่ "‘TMB Flexi Home Loan" ทางเลือกใหม่แห่งความอิสระในการผ่อนบ้านให้มีความยืดหยุ่นสูง และ การันตีสภาพคล่องทางการเงิน โดยถือเป็นธนาคารแรก และรายเดียวที่มอบวงเงินสำรองพร้อมใช้สูงสุดถึง 20% ตลอด 24 ชั่วโมง โดยวางเป้าหมาย เพิ่มยอดสินเชื่อบ้านทั้งปีให้ขยายตัว 10 - 15% และเพิ่มยอดมูลค่าสินเชื่อที่เปิดบัญชีใหม่กว่า 16,000 ล้านบาท ภายในปีนี้

ธนาคารได้คิดค้นและพัฒนาสินเชื่อบ้านรูปแบบใหม่ๆ โดยใช้กลยุทธ์แบบเจาะลึกถึงลูกค้า เพื่อเพิ่มทางเลือกในการตัดสินใจกู้สินเชื่อบ้านให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด และช่วยสร้างทัศนคติที่ดีให้กับลูกค้าเกี่ยวกับการกู้เงินซื้อบ้าน จากเดิมที่ต้องแบกรับภาระต่อเดือนมากๆ เปลี่ยนมาเป็นการผ่อนชำระบ้านอย่างสบายๆ รวมทั้งการเปิดโอกาสให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าผ่อนเพิ่มตามที่ต้องการตั้งแต่วันแรก และหมดกังวลเรื่องเงินสำรองเพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีวงเงินสำรองหมุนเวียนพร้อมใช้ในยามฉุกเฉิน

"ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สินเชื่อบ้านของธนาคารถือว่าค่อนข้างขยายตัวจากปีที่แล้ว 10% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ความต้องการสินเชื่อบ้านยังมีแนวโน้มขยายตัวอยู่ จากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและดึงดูดใจ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างเปิดตัวโครงการหมู่บ้าน และคอนโดมิเนียมอย่างต่อเนื่อง แต่ในสภาวะความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบัน ลูกค้าจึงเลือกที่จะชะลอการซื้อบ้านหรือมองหาสินเชื่อบ้านที่สามารถผ่อนได้อย่างสบายๆ มีความยืดหยุ่น" นายมิฮาล ยาน ซูเรค กล่าว

ด้านนายเฟโย ฟาน ฮีมสตร้า ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานธุรกิจสินเชื่อมีหลักประกัน TMB กล่าวต่อไปว่า บริการTMB Flexi Home Loan เน้นกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มวัยทำงานที่เริ่มคิดจะสร้างครอบครัวและต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูงกว่ารายจ่ายต่อเดือนพอสมควร และมีความต้องการที่จะบริหารจัดการเงินด้วยตัวเอง

โดยเงื่อนไข ‘TMB Flexi Home Loan เป็นสินเชื่อบ้านที่ให้วงเงิน 2 ประเภทพร้อมกันโดยไม่ต้องทำเรื่องขอสินเชื่อเพิ่มเติม คือ วงเงินกู้ (Term Loan) และวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี (O/D) ในอัตราส่วนที่เลือกได้ระหว่างวงเงินกู้ Term Loan 80% และวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี O/D 20% หรือวงเงินกู้ Term Loan 90% และวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี O/D 10% โดยเมื่อรวมวงเงินทั้งสองอย่างแล้ว จะต้องไม่เกิน 90% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ โดยวงเงิน O/D ลูกค้าสามารถเก็บไว้เป็นวงเงินสำรอง หรือนำมาใช้ในการซื้อที่อยู่อาศัยได้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย MOR — 1.50% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าสินเชื่อบุคคลทั่วไปถึง 5 เท่า

นอกจากนี้ บริการดังกล่าวยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับลูกค้า ที่ลูกค้าอาจมีรายได้ก้อนใหญ่ เช่น โบนัส ลูกค้าส่วนใหญ่อาจลังเลใจว่าจะนำเงินก้อนดังกล่าวมาผ่อนบ้านหรือเก็บเป็นเงินสำรอง แต่ TMB Flexi Home Loan ลูกค้าสามารถนำมาผ่อนชำระและเบิกถอนได้ และธนาคารเปิดโอกาสให้ลูกค้าผ่อนมากกว่าปกติได้ตั้งแต่วันแรก โดยไม่เสียค่าปรับ ซึ่งช่วยเร่งให้ลูกค้าเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้น

ธนาคารยังแนะนำวิธีประหยัดดอกเบี้ย ซึ่งทำได้ง่ายๆ เพียงลูกค้าโอนเงินเดือนจากบัญชีเงินเดือนของตัวเองมาเข้าบัญชีที่ผูกกับ TMB Flexi Home Loan และในแต่ละเดือนก็สามารถฝาก-ถอนได้ตามปกติ ยอดเงินคงเหลือในบัญชีจะช่วยลดดอกเบี้ยโดยเฉลี่ยเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของวงเงินกู้เบิกเกินบัญชีนั้นคำนวณเป็นรายวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ