ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 15.27 จุด หลังสหรัฐเผยยอดขายบ้านเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดแกว่งตัวผันผวนตลอดทั้งวันหลังจากทางการสหรัฐและภาคเอกชนของสหรัฐรายงานผลประกอบการที่มีทั้งบวกและลบคละเคล้ากันไป รวมถึงบริษัท เวริซอน คอมมูนิเคชัน, บริษัท เอ็ทนา อิงค์ และบริษัท คอร์นนิ่ง อิงค์ ที่รายงานผลประกอบการต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 15.27 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 9,108.51 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดขยับขึ้น 2.92 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 982.18 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 1.93 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 1,967.89 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1 พันล้านหุ้น แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบอยู่ราว 2 ต่อ 1

ไรอัน เอฟ เรย์โนลด์ นักวิเคราะห์จาก WJB Capital Group กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า แม้ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงปิดในแดนบวก แต่ตลาดแกว่งตัวตลอดทั้งวันเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากเทขายทำกำไรเพราะผิดหวังต่อผลประกอบการที่ต่ำเกินคาดของ เวริซอน คอมมูนิเคชั่น, เอ็ทนา อิงค์ และคอร์นนิ่ง อิงค์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าผลประกอบการของบริษัทอื่นๆที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า จะอ่อนแอด้วย

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 11% แตะที่ 384,000 ยูนิตต่อปี จากเดือนพ.ค.ที่ 346,000 ยูนิตต่อปี ส่วนราคากลางของบ้านอยู่ที่ 206,200 ดอลลาร์ ลดลง 12% จากปีที่แล้ว

แซ็ค พันเดิล นักวิเคราะห์จากบริษัท โนมูระ ซีเคียวริตีส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า แม้อัตราว่างงานจะยังพุ่งสูงขึ้น แต่ราคาบ้านที่ลดลงและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่ในระดับต่ำเริ่มดึงดูดผู้ซื้อให้หันมาซื้อบ้านมากขึ้น นอกจากนั้นหลายฝ่ายยังคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 50 ปีอาจสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากวิกฤตในตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิตเริ่มบรรเทาเบาบางลงแล้ว

นักลงทุนจับตาดูข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมขายพันธบัตรระยะยาวในวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนกว่าแสนล้านดอลลาร์เพื่อนำมาใช้รองรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม ซึ่งพันธบัตรชุดดังกล่าวเป็นพันธบัตรประเภทรับประกันเงินเฟ้อ (TIPS) วงเงินรวม 1.15 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสถิติรายสัปดาห์ที่ทำไว้ที่ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการเปิดประมูลพันธบัตรในครั้งนี้จะส่งผลให้รัฐบาลสามารถระดมเม็ดเงินใหม่ได้ราว 9.3 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นเรดิโอชาร์ค คอร์ป ปิดร่วง 6.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรที่ต่ำเกินคาด ขณะที่หุ้นเอ็ทนาปิดลบ 2.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรดิ่งลง 28% และยังปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 3

หุ้นคอร์นนิ่งปิดลบ 2.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และหุ้นโฮวาเนียน เอนเตอร์ไพรซ์ ปิดบวก 9.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ