ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งข้างบวกอ่อน PTTEPกำไรต่ำคาด/รอประมูลพันธบัตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้น่าจะแกว่งตัวออกด้านข้างหลังจากที่เมื่อวาน (27 ก.ค.) ปิดลงมาค่อนข้างต่ำ แต่ก็ยังบวกอยู่ได้เล็กน้อย คาดว่าภาพโดยรวมก็น่าจะเป็นการแกว่งตัวออกด้านข้างในแดนบวกยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นตลาดมากนัก ขณะที่ตลาดต่างประเทศก็บวกๆ ลบๆ เป็นลักษณะ sideway ยังไม่มีปัจจัยใหม่เช่นกัน

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/52 PTTEP ออกมากำไรต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ก็ต้องรอดู

อย่างไรก็ตาม คิดว่าตลาดรอดูผลการประมูลพันธบัตรสหรัฐมากกว่า และติดตาม Bond Yield ของสหรัฐในสัปดาห์นี้

กลยุทธ์วันนี้ซื้อขายในกรอบแคบๆ ไปก่อน ลงซื้อ-ขึ้นขาย กรอบแนวรับที่ 614 จุด และแนวต้านที่ 624 จุด เป็นช่วงการเทรดดิ้งแบบจบในวัน

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(27 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,108.51 จุด เพิ่มขึ้น 15.27 จุด(+0.17%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 982.18 จุด เพิ่มขึ้น 2.92 จุด(+0.30%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,967.89 จุด เพิ่มขึ้น 1.93 จุด (+0.10%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,604.08 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 68.38 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.33 ดอลลาร์
  • ว่าที่นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ปลื้ม Thai-Chinese Business Forum ได้ผลเกินคาดวันเดียวนักธุรกิจไทย-จีน จับคู่ลงทุนถึง 53 คู่ เงินลงทุน 2.1 แสนล้าน "สหฟาร์ม" สบช่องเอ็มโอยู เจ้าของ "นิวโฮป กรุ๊ป" รวยสุดในจีนร่วมทุนแปรรูปไก่ในไทย เตรียมส่งทีมศึกษาลู่ทางลงทุนไทยเพิ่ม หนุนรัฐบาลอำนวยความสะดวกเปิดช่องชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยได้ ขณะที่หลายกลุ่มธุรกิจสนใจลงทุนผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แปรรูปสินค้าเกษตร ส่งยางพาราไปบราซิล บีโอไอมั่นใจปี 52-53 การลงทุนจีนในไทยไม่ต่ำกว่าปีละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์
  • "โตโยต้า" เขย่าตลาดรถ เคาะราคาคัมรี่ ไฮบริดใหม่ เริ่มต้นที่ 1.599 ล้านบาท จากอานิสงส์การลดภาษี 3 แบบ ทั้งสรรพสามิต เจเทปา และในส่วนยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่รอกระทรวงการคลังอนุมัติ ระบุเป็นราคาช่วงแนะนำจนถึงสิ้นปี ตั้งเป้ายอดขายไฮบริด 900 คันต่อเดือน พร้อมเปิดตัวคัมรี่รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ราคา 1.24 ล้านบาท
  • คลังปิดช่องโยกย้ายงบไทยเข้มแข็ง กันการเมืองแทรกแซง ระบุหากโครงการใดเบิกจ่ายไม่ได้จะถูกโอนกลับคลัง ธปท.ย้ำค่าเงินบาทผันผวนในช่วงครึ่งปีหลังเล็กน้อย แนะควรนำค่าเงินบาทไปเทียบกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง แนะผู้ส่งออกต้องทำประกันความเสี่ยงเหมือนเดิม
  • เหยื่อหวัดพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 22 ราย ยอดเสียชีวิตสะสมเป็น 66 ราย ขณะที่ยังไม่ได้ข้อสรุปจ่ายยาให้คลินิก "หมอประเสริฐ-มานิต" ยังเห็นต่างกัน หมอจุฬาฯ หวั่นแนวโน้มระบาดรุนแรงขึ้น พบผู้เสียชีวิตร่างกายแข็งแรง แนะทำงานอยู่บ้าน และ สอนเด็กนร.ทางออนไลน์ ป้องกันระบาดหนัก
  • ส.อ.ท.เผยเอสเอ็มอีเจอวิกฤติสภาพคล่องทุกจังหวัด โวยเอสเอ็มอีแบงก์เข้มงวดพิจารณาสินเชื่อ เผยขอสินเชื่อไปเกือบ 4 พันล้าน แต่อนุมัติแค่ 62 ล้าน เตรียมปัดฝุ่นตั้ง "ธนาคารเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม" ขณะที่สถานการณ์แรงงานกระเตื้อง หลังยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น แต่ห่วงเป็นแค่ระยะสั้น
  • PTTEP รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปีนี้ มีกำไรสุทธิ 6,496.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.05% จากงวดไตรมาสแรกที่มีกำไรสุทธิ 5,746.26 ล้านบาท แต่ลดลง 50.01% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ ขณะที่งวด 6 เดือน มีกำไรสุทธิ 1.22 หมื่นล้านบาท ลดลงอย่างมากจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.19 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ กำไรไตรมาส 2 ของ PTTEP ที่ออกมาขณะนี้ถือว่า ต่ำกว่าประมาณการที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เช่น บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 7,464 ล้านบาท

  • แบงก์กรุงไทยแย้มดอกเบี้ยเงินกู้ยังลงได้อีก หากต้นทุนเงินฝากก้อนเดิมครบกำหนด และดอกเบี้ยเงินฝากในระบบยังไม่ปรับขึ้นเร็วเกินไป ยันพร้อมลดต้นทุนให้ลูกค้าหากทำได้ ส่วนเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่น่าห่วง มั่นใจพร้อมปล่อยกู้ให้เอกชนตามโครงการไทยเข้มแข็ง ด้าน ธปท.ระบุธุรกิจไทยยังเปราะบาง สภาพคล่องมีแนวโน้มตึงตัว แบงก์ยังเข้มงวดปล่อยกู้
  • นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมได้สรุปผลการศึกษาโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน โดยจะเสนอยกเลิกโครงการดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีล่วงหน้า 1 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการพิจารณาโครงการ นอกจากนี้จะส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ทั้งนี้ประเด็นที่ต้องยกเลิกโครงการเพราะมีราคาที่แพงเกินจริงทั้งค่าเช่า ค่าซ่อม การประเมินกำไรอย่างไรก็ตามจะเสนอให้ใช้วิธีซื้อหาหรือเช่าซื้อจะดีกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ