PTTEP เผยQ2/52 รายได้รวมลด 26%จากราคาน้ำมันผันผวน คาด Q3/52 ราคาอาจลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 2552 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 28,717 ล้านบาท ลดลง 10,031 ล้านบาท หรือร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2551 ซึ่งมีรายได้รวม 38,748 ล้านบาท

บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 6,496 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.96 บาทลดลงจากไตรมาสที่ 2 ปี 2551 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 12,997 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 3.94 บาท

ปัจจัยหลักมาจากความผันผวนของราคาน้ำมัน เนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ พลังงานโดยในช่วงราคาน้ำมัน ตกต่ำในไตรมาสแรก บริษัทน้ำมันต่างๆพิจารณาชะลอการลงทุนและปรับ ลดต้นทุน ในการดำเนินการสำหรับในไตรมาสที่ 2 เศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยมีปัจจัย สนับสนุนสำคัญ จากผลการประกอบการในไตรมาสแรกของ บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งดีกว่าที่คาดการณ์ ราคาน้ำมันจึงปรับตัวสูงขึ้น

"ปตท.สผ.เชื่อว่า แนวโน้มสภาวะเศรษฐกิจ และราคาน้ำมัน ในอนาคตยัง คงมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งขึ้นกับผลประกอบการไตรมาสที่ 2 และผลกระทบจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ สำหรับราคาน้ำมัน คาดว่า ปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปสำรองในสหรัฐ อเมริกาจะปรับตัวเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลในทางลบต่อราคาน้ำมันอีกด้วย"บริษัทระบุ

อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบสนองต่อความผันผวนของราคาน้ำมัน ปตท.สผ. ได้ดำเนินการประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันล่วงหน้า (Oil Price Hedging) เพื่อบริหารเสี่ยงจากราคาน้ำมันให้เหมาะสม รวมทั้งได้ดำเนินการพัฒนาประสิทธิภาพและปรับลดต้นทุนในการดำเนินงานด้านต่างๆ โดยมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ จากปัจจัยราคาน้ำมันและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ปตท.สผ. ยังมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจ โดยการเข้าซื้อโครงการหรือกิจการที่ดีที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาว

และปัจจัยด้านความผันผวนของราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลก ภาวการณ์ชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณการใช้ไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติในประเทศ ซึ่งแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2551-2564 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 ได้มีการปรับเลื่อนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่และปรับลดกำลังผลิตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อรักษากำลังผลิตไฟฟ้าสำรองในระดับที่เหมาะสม

จากปัจจัยข้างต้น ปตท.สผ. ได้ดำเนินการปรับแผนการผลิตและจัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อให้เกิดการสร้างเพิ่มมูลค่าสูงสุดภายใต้ ความต้องการก๊าซธรรมชาติ ที่ชะลอตัว โดยได้ประสานงานกับ ปตท. และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันวางแผนการจัดหาพลังงานและปรับแผนพัฒนาโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการพลังงานของประเทศ และยังได้ร่วมกันมองหาตลาดใหม่เพื่อเพิ่มความต้องก๊าซธรรมชาติอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ