กลุ่มรับเหมาบวกอ่อนแม้จีนหนุนเงินสร้างรถไฟฟ้า โบรกฯมองมีทั้งข้อดี-เสีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากข่าวจีนสนับสนุนแหล่งเงินทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นข่าวดีเบื้องต้นที่ว่าจีนจะมาลงทุน แต่ทางด้านผู้รับเหมาฯก็ไม่ได้บวกทั้งหมด แต่จะบวกในภาพรวมว่าประเทศไทยต้องการเงินกู้ไฟแนนซ์โครงการอยู่แล้วก็จะดีในแง่ที่ว่าโครงการจะเดินต่อไปได้ เพราะมีคนให้การสนับสนุนทางด้านเงินทุน

แต่ในเชิงการที่จีนให้เงินทุนก็อาจจะเอาผู้รับเหมาฯจีนมาด้วยก็ได้ตรงนี้อาจจะเป็นคู่แข่งกับผู้รับเหมาฯไทยได้จุดนี้อาจจะไม่ใช่เป็นบวกทั้งหมดของผู้รับเหมาฯคงต้องติดตามว่าในที่สุดแล้วให้เงินสนับสนุนอย่างเดียวหรือจะมีการดึงผู้รับเหมาฯจีนเข้ามาลงทุนด่วยเป็นจุดที่มีการแข่งขันมากขึ้นก็ไม่ได้เป็นบวกทั้งหมด

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ยังอีกยาวเพราะรถไฟฟ้าของเราก็ต้องวิ่งไปตามนั้น ถ้าจีนสนับสนุนก็แปลว่าแหล่งในการกู้เงินก็มีความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องแหล่งเงินทุน ส่วนจะทำให้เร็วขึ้นหรือไม่ยังไม่ถึงขนาดนั้นเพราะโปรเซสส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ขั้นตอนในการดำเนินงานในบ้านเราเป็นส่วนใหญ่ เบื่องต้นไม่น่าจะมีผลอะไร แต่เวลาบอกต่างประเทศสนับสนุนเรื่องการเงินก็ทำให้มีแหล่งเป็นทางเลือกในการที่จะกู้เงินเข้ามาทำโครงการได้ง่ายขึ้นเท่านั้นไม่ได้บอกว่าจะเร็วขึ้น

นสพ. เช้านี้ ระบุว่า นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่นักธุรกิจจีนเข้ามาร่วมลงทุนกับประเทศไทย และสนับสนุนเงินทุนในการโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ระบบรถไฟฟ้าในประเทศนั้น เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมภาคการลงทุนในประเทศไทยให้มีการขับเคลื่อนโดยเร็ว ซึ่งประเทศไทยก็มีความพร้อมในการรองรับนักลงทุนจากประเทศจีนในทุกด้านที่เป็นประโยชน์ระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.18 น.

ITD อยู่ที่ 2.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+0.73%)

CK อยู่ที่ 3.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+0.53%)

STEC อยู่ที่ 4.14 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+0.49%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ