PRANDA คาดรับผลดีครม.ยกเว้น VAT วัตถุดิบอัญมณีราวปลายปีนี้ถึงต้นปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุนันทา เตียสุวรรณ์ รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่(PRANDA) เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)จากการนำเข้าวัตถุดิบการผลิตอัญมณีนั้น บริษัทคาดว่าจะเริ่มส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทราวปลายปีนี้หรือต้นปี 53 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบลดลง และมีสภาพคล่องมากขึ้นที่จะนำเงินไปลงทุนต่อได้เพิ่มขึ้น

"ถ้าเราไม่ต้องเสีย VAT ก็จะทำให้เราผลิตส่งออกได้มากขึ้น และมีสภาพคล่องมากขึ้น ถึงแม้ว่าปกติภาษี VAT จะขอเคลมคืนได้แต่ก็ต้องใข้แวลา"นางสุนันทา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการยกเว้น VAT ดังกล่าวจะส่งผลดีต่อผลประกอบการทั้งในแง่รายได้และกำไรก็เชื่อว่าจะดีขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจคาดว่าจะฟื้นตัวด้วย ซึ่งอุตสาหกรรมอัญมณีได้ประโยชน์ทั้งอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการเพิ่มสภาพคล่อง และทำให้ราคาวัตถุดิบต่ำลง

นางสุนันทา คาดว่า ทั้งปี 52 อุตสาหกรรมอัญมณีของไทยจะสามารถส่งออกได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3 แสนล้านบาท เพิ่มจากในปี 51 ส่งออกได้ 2.7 แสนล้านบาท โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52 ส่งออกได้แล้ว 1.7 แสนล้านบาท รวมทั้งสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ คาดว่าใน 5 ปีข้างหน้ามูลค่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนล้านบาท

รวมทั้ง เป็นโอกาสดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย หรือเป็นฐานการผลิตอัญมณี ซึ่งปัจจุบันไทยก็เป็นศูนย์กลางอัญมณีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ