ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนโอกาสขยับขึ้น ต่างชาติซื้อสุทธิส่งผลทางจิตวิทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มองยังอยู่ในภาพของความผันผวน แต่ในแง่ของเทคนิคัลยังมีโอกาสการขยับขึ้นไปต่อแต่อาจจะไม่ไกลเพราะเมื่อวานชัดเจนแล้วว่าปรับขึ้นแต่ช่วงหลังวอลุ่มหาย จะเห็นตลาดคงมาแบบทีละเล็กละน้อยไม่หวือหวาและคงเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงพอสมควร แต่โดยภาพรวมถือว่าน่าจะมีโอกาสของการขยับขึ้นต่อ เพราะในแง่ของปัจจัยตลาดไม่ได้มีอะไร แม้ว่าสหรัฐฯเมื่อคืนจะปรับลงมาก็จริงแต่ก็ไม่เหนือการคาดหมายเพราะขึ้นมาติดๆกันหลายวันเวลาลงปรับลงนิดเดียวแต่ก็ยังโอเคอยู่

ช่วงนี้ผู้เล่นหลักคือ foreign ยังคงปักหลักซื้อ 2 วันนี้ซื้อมา 3,000 กว่าล้านบาท ทำให้อย่างน้อยในแง่ของจิตวิทยาตลาดยังไม่สูญเสียโมเมนตั้มไป และภาพก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างเหมือนช่วงที่ผ่านมา มองวันนี้ก็น่าจะมีโอกาสของการเหวี่ยงเล่นอยู่ในกรอบแคบๆ บวกลบกันไป แต่คิดว่าน่าจะป็นบวกมากกว่า แนวต้านอาจจะขยับขึ้นมาเมื่อวาน 625 วันนี้ 638 จุดเหมือนเดิม จุดรับ 611 จุด

กลยุทธ์ช่วงนี้ภาพของการลงทุนยังเป็นลักษณะของการเทรดดิ้ง รอบนี้ยังคงหวังในกลุ่มพลังงาน PTTEP ถ้าขยับปรับตัวดีขึ้น SET ก็น่าจะหวือหวาขึ้นแต่เมื่อวานมาโดยกลุ่มแบงก์ รอบนี้หุ้นกระจายตัวคิดว่าภาพรวมยังกระจายตัวอยู่เหมือนเดิมแต่กลุ่มที่นำตลาดจริงๆ น่าจะอยู่ที่กลุ่มพลังงาน ส่วนราคาน้ำมันร่วงลงไม่น่าจะมี effect อะไรขนาดนั้นเพราะยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูง

ทั้งนี้ วันนี้จะมีหุ้นน้องใหม่ บมจ.เสนาดีเวลลอปเมนท์ (SENA) เข้าซื้อขายใน SET เป็นวันแรก ราคา IPO ที่ 1.98 บาท ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(28 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,096.72 จุด ลดลง 11.79 จุด(-0.13%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 979.62 จุด ลดลง 2.56 จุด(-0.26%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,975.51 จุด เพิ่มขึ้น 7.62 จุด (+0.39%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,597.41 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 67.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.15 ดอลลาร์
  • นิคมอุตสาหกรรมบริการไดมอนด์คว้า 2 กลุ่มนักธุรกิจจีน ร่วมทุนผุดโครงการสร้างหมู่บ้าน-วิลล่าและรีสอร์ท รองรับชาวจีน จังหวัดเพชรบุรีมูลค่า 7,500 ล้านบาท เนื้อที่พันไร่ส่วนอีก 3 กลุ่มสนใจลงทุนรีสอร์ท-ศูนย์บริการสุขภาพ ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ ขณะที่ กนอ.เผยทุนจีนไหลเข้านิคมฯ แล้ว 2 หมื่นล้าน 'เหมราช' เจรจานิวโฮป กรุ๊ป ลงทุนไทย ส่วน 'อมตะ' จัดโซนพิเศษรับทุนจีน 10 ราย
  • ไทยพาณิชย์ชี้เศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุดแล้วแต่การฟื้นตัวยังไม่ชัดเจนสำรวจจากฐานลูกค้าที่กลับมาจ้างงานเพิ่มขึ้น 25% ด้านกรุงไทยเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นธุรกิจไตรมาส 2 ปรับตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านแบงก์ชาติโชว์เอ็นพี
แอล ณ.มิ.ย. ลดลงเหลือ 5.41%
  • เอสเอ็มอีแบงก์จับมือสถาบันการเงินญี่ปุ่นที่ปล่อยกู้เอสเอ็มอีดึงนักธุรกิจเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์กว่า 100 ราย ร่วมจับคู่ธุรกิจ 'ประดิษฐ์' เผยเตรียมผ่อนปรนเกณฑ์
ปล่อยกู้ให้ต่างชาติของแบงก์รัฐ คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 ส.ค.นี้ พร้อมนัดหารือกับสภาอุตสาหกรรมเพื่อแก้ปัญหาเอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยกู้ให้สมาชิกล่าช้าวันนนี้
  • 'อภิสิทธิ์' เครียดไข้หวัดใหญ่ 2009 คนตายเพิ่ม ไฟเขียวจ่ายยาคลินิกเอกชน ลดสูญเสียชีวิต ยอมรับที่ผ่านมาผู้ป่วยได้รับยาช้าเกินไป 6-7 ชั่วโมงหลังติดเชื้อ พร้อมจัดหาเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยเด็ก-ผู้ใหญ่ สธ.กำหนด 8 เงื่อนไขจ่ายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ให้คลินิก ครม.ตัดงบประมาณป้องกันไข้หวัด 2009 จาก 756 ล้านเหลือ 450 ล้าน
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่าการแข่งขันในการให้สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ในครึ่งปีหลัง จะเพิ่มมากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีแนวโน้มลดลง รวมทั้งจะมีการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อช่วยขยายสินเชื่อ ขณะที่ ตัวเลขสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) สิ้นเดือนมิ.ย.52 อยู่ที่ 5.4% ซึ่งค่อนข้างทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า เพราะธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อและเข้าไปดูแลลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา NPL
  • รมว.คลัง เปิดเผยว่าในวันจันทร์ที่ 3 ส.ค. วุฒิสภามีวาระที่จะพิจารณา พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาในการประชุมสมัยก่อนหน้านี้ โดย พ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าว เป็นไปตามแผนกู้เงินของรัฐบาลรวม 8 แสนล้านบาท ภายใน ปี 54 เพื่อนำมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณ และใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองไว้ 1.43 ล้านล้านบาท ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ที่จะใช้ไปจนถึงปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ