โบรกฯ แนะ"ซื้อ/เก็งกำไร"SSI คาดกำไร Q2 ฟื้น และ Q3 โตโดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ/เก็งกำไร"หุ้น บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี(SSI)รอลุ้นผลประกอบการงวดไตรมาส 2/52 ที่จะประกาศวันที่ 30 ก.ค.นี้ คาดพลิกกลับมามีกำไรหลังขาดทุนหนักในไตรมาส 1/52 จากนั้นในไตรมาส 3/52 ก็คาดว่ากำไรจะดีอีกขึ้นมาก ขณะที่ทั้งปี 52 อาจยังขาดทุนหรือกำไรแค่เล็กน้อยจากปัญหาขาดทุนสะสม แต่ในปี 53 น่าจะมีกำไรในระดับพันล้านบาท และจ่ายเงินปันผลได้

          โบรกเกอร์         คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.กิมเอ็ง         เก็งกำไร          1.10
          บล.ทิสโก้            ซื้อ             1.10
          บล.ทรีนิตี้          เก็งกำไร          0.90
          บล.ดีบีเอสฯ        เต็มมูลค่า          0.80

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)คาดว่า ไตรมาส 2/52 ผลประกอบการจะฟื้นตัวมามีกำไรประมาณ 475 ล้านบาท และในไตรมาส 3/52 จะมีกำไรในระดับพันล้านบาท จากไตรมาส 1/52 ที่ขาดทุน 1.87 พันล้านบาท เนื่องจากราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้น โดยขึ้นมาประมาณตันละ 100 กว่าเหรียญ และการนำเข้าวัตถุดิบนำเข้ามีราคาถูกลง ทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นสูงขึ้น

จากการตรวจสอบข้อมูลจากสถาบันเหล็ก พบว่ามีการนำเข้าวัตถุดิบราคาถูกในการผลิตเหล็กเข้ามามาก ซึ่งก็มองว่าน่าจะเป็น SSI เพราะเป็นโรงงานผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

ประกอบกับ คู่แข่งธุรกิจเดียวกันมีปัญหาทางการเงิน คือ GSTEEL และ GJS ทำให้ SSI สามารถมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาส 2/52 ขายได้กว่า 4 แสนตัน จากไตรมาสแรกขายได้ 3 แสนตัน

ดังนั้น คาดว่าทั้งปี SSI น่าจะมีกำไร 100-500 ล้านบาทขึ้นกับราคาเหล็กที่อาจจะเกิดความผันผวนได้ โดยขณะนี้ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็คาดว่าจะไม่มีการตั้งสำรองจากสต็อก อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีหน้าอาจจะมีการจ่ายเงินปันผล จากปีนี้ที่ไม่สามารถจ่ายได้ เพราะยังมีผลขาดทุนสะสม

"ช่วงนี้ที่ราคาเหล็กดี เป้าหมายเพิ่งปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.10 บาท จาก 0.60 บาทจากที่ผลประกอบการของบริษัทฟื้นตัวเร็ว ราคายังมี GAP อยู่ แต่ให้ซื้อเก็งกำไร เพราะราคาเหล็กอาจจะพลิกผันได้ตลอดเวลา ซื้อแล้วเก็บไม่ได้"นายสุรชัย กล่าว

ส่วน น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ธุรกิจเหล็กโดยรวมเริ่มเห็นการฟื้นตัวอย่างมาก และคิดว่าผ่ายจุดที่ต่ำสุดแล้ว จากเมื่อช่วงปลายปีที่ผล้ว และค่อยๆดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี โดยขณะนี้ราคาปรับขึ้น 20-30% จากระดับต่ำสุด แต่ยังไม่เท่ากับช่วงธุรกิจปกติ ที่ยังลดลง 20-30% แม้ว่าจะฟื้นตัวแต่ยังไม่กลับไปสู่ภาวะปกติ

"SSI ข้อดี คู่แข่งคือ GSTEEL มีปัญาสภาพคล่องทางการเงิน ก็เป็นโอกาสให้เพิ่ม Market share จาก 30% เป็น 50% แต่ Earning ทั้งปี 09 ยังไม่สดใส...ราคาเป้าหมายที่ให้ไว้เต็มมูลค่าแล้ว ถ้าจะซื้อก็ต้องรอให้ราคาอ่อนตัว"น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว

ในไตรมาส 2/52 คาดว่าบริษัทอาจขาดทุนเล็กน้อย และในช่วงครึ่งปีหลังจะมีผลประกอบการดีกว่าครึ่งปีแรก แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 52 บริษัทจะขาดทุนและจะกลับมามีกำไรในปี 53

ด้าน บล.ทิสโก้ คาดว่า SSI จะรายงานกำไรสุทธิ 544 ล้านบาทในไตรมาส 2/52 เทียบกับขาดทุน 1,875 ล้านบาทในไตรมาส 1/52 แต่ลดลง 29% YoY โดยการคาดการณ์ผลประกอบการดีขึ้น QoQ มาจาก ปริมาณขายที่สูงขึ้น 21% เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้น และอัตราส่วนกำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากการกลับรายการตั้งสำรองฯ 1.8 พันล้านบาท เนื่องจากสินค้าคงคลังมีการตีราคาต่ำในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นราคาเหล็กที่ปรับตัวลดลงแตะจุดต่ำสุด

สถานการณ์พลิกเป็นบวกสำหรับ SSI หนุนให้ผลประกอบการมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC) ฟื้นตัวจากเดือนพฤษภาคมและน่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น, ต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาสินแร่เหล็กที่สูงขึ้น และความต้องการของโลกที่ฟื้นตัว แม้ว่าราคาเหล็กแท่งแบน(Slab)ยังสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบ YoY ซึ่งมีอุปทานมาก

รวมทั้งอัตราการเติบโตยอดขายที่แข็งแกร่งของบริษัท จากคู่แข่งมีปัญหาด้านสภาพคล่องและอัตราส่วนกำไรขั้นต้นที่ตึงตัวขึ้นเนื่องมาจากราคาเศษเหล็ก(Scrap Base)อยู่ในระดับสูง จึงคาดว่า SSI จะรายงานอัตราการเติบโตผลประกอบการที่แข็งแกร่งตั้งแต่ไตรมาส 3/52 เป็นต้นไป

ขณะที่บทวิเคราะห์ของ บล.เอเซียพลัส กลับมองว่า ราคาหุ้น SSI สูงเกินมูลค่าพื้นฐาน เพราะแม้ว่าในไตรมาส 2/52 จะพลิกกลับมามีกำไรประมาณ 501 ล้านบาท แต่ราคาหุ้นปรับขึ้นไปสะท้อนความคาดหวังผลประกอบการแล้ว ประกอบกับผลขาดทุนสะสม ณ สิ้นไตรมาส 1/52 ที่มีกว่า 4 พันล้านบาท จะทำให้ SSI ยังไม่สามารถจ่ายเงินปันผลในปี 2552 และ 2553 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ