(เพิ่มเติม) RATCH ปรับเป้ากำลังผลิตไฟฟ้าปี 59 มาที่ 7.8 พัน MW จากเดิม 8.8 พัน MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตและติดตั้งไฟฟ้าให้เป็น 7.8 พันเมกะวัตต์ภายในปี 59 จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 5.47 พันเมกะวัตต์ และสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ 4.3 พันเมกะวัตต์ ส่วนทีเหลืออยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ

ก่อนหน้านี้ ตามแผน 10 ปีของบริษัท (2552-2561) บริษัทระบุว่าจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ 8.8 พันเมกะวัตต์ภายในปี 59

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า การปรับลดเป้าหมายลงจากแผนเดิม เนื่องจากบริษัทต้องการผลิตไฟฟ้าให้สอดคล้องกับความต้องการในอนาคต ซึ่จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้ประเมินว่าการใช้จ่ายไฟฟ้าจะปรับลดลง 1 พันเมกะวัตต์ในช่วง 5 ปี ข้างหน้า จึงได้มีการกำหนดเป้าหมายกำลังการผลิตและติดตั้งไฟฟ้าใหม่

"เรามีความตั้งใจเป็นผู้นำผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยเบื้องต้น บริษัทได้ลงทุนในการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานลม เดิมตั้งใจลงทุน 10 เมกะวัตต์ แต่ปัจจุบัน ได้ขยายการลงทุนเพิ่มเป็น 18 เมกะวัตต์ และบริษัทยังมองหาโอกาสลงทุนพลังงานทดแทนอื่นอีก "นายนพพล กล่าว

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า 3 แห่ง ในในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ได้แก่ น้ำงึม 3 , เซเปียนเซน้ำน้อย และ น้ำบาก บริษัทได้เสนอราคาค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกฟผ.ว่าจะตัดสินใจลงทุน คาดว่าน่าจะล่าช้ากว่าแผนการลงทุนเดิมที่วางไว้ เช่น น้ำงึม 3 เลื่อนจากแผนเดิมในปี 56 ไปเป็นปี 59

ขณะเดียวกัน โครงการหงสา แม้ว่าจะมีความล่าช้า แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 58 ซึ่งจะสร้างเสร็จก่อน 3 โครงการดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจากับผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งปัจจุบันต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากราคาวัสดุก่อสร้างเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับการเจรจาซื้อเหมืองถ่านหินในต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม ออสเตรเลีย นายนพพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากการลงทุนในต่างประเทศต้งอใช้เวลาพิจารณาให้รอบคอบ และต้องหาพาร์ทเนอร์ที่ดีที่สามารถเติบโตไปด้วยกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ