"โสภณ"ห่วงเปิดแอร์พอร์ตลิงค์ไม่ทัน 5 ธ.ค.เหตุยังตั้งบริษัทเดินรถไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม คาดว่า โครงการโครงการระบบรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับสถานีรับส่งผู้โดยสารภายในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิงค์) เปิดให้บริการไม่ทันวันที่ 5 ธ.ค.นี้ หลังฝ่ายบริหารและสหภาพแรงงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ยังไม่ได้ข้อยุติแผนการจัดตั้งบริษัทเดินรถ

"ขณะนี้ค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับปัญหาการปรับโครงสร้างของการรถไฟฯ ซึ่งฝ่ายบริหารและสหภาพฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทเดินรถไฟ ที่จะมาทำหน้าที่บริหารจัดการเดินรถไฟในโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์" รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ หากการจัดตั้งบริษัทเดินรถในโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ยังไม่ได้ข้อยุติภายใน 1-2 วันนี้ ก็จะกระทบต่อแผนการเปิดให้บริการของโครงการที่จะล่าช้าออกไปจากกำหนดการเดิมที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของรฟท.และประเทศชาติ และยืนยันว่าการจัดตั้งบริษัทเดินรถ ที่เป็นบริษัทลูกถือหุ้นโดยรฟท. 100% ไม่เกี่ยวกับการแปรรูป

"การจะตั้งหน่วยธุรกิจเพื่อมาเดินรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์ตามข้อเสนอของสหภาพฯ ก็มีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย การดำเนินงานก็ไม่เดินหน้า จะถอยหลังก็ลำบากเพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาโครงการแล้วเสร็จแต่ไม่สามารถใช้บริการได้ ผลตอบแทนโครงการก็ต้องล่าช้าออกไป โดยหากถึงจุดหนึ่งแล้วปัญหายังคงยืดเยื้อ รัฐบาลก็คงต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้งานเดินหน้า" นายโสภณ กล่าว

วันเดียวกัน นายโสภณเป็นประธานพิธีลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ กับถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทิพากร จำกัด วงเงินก่อสร้าง 2,472 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 600 วัน คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2554

โดยโครงการนี้จะช่วยเพิ่มโครงข่ายการจราจรทางด้านทิศใต้ ของกรุงเทพฯให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ ถนนสุขุมวิท ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ถนนพระราม 3 และบริเวณใกล้เคียง ขณะเดียวกันยังช่วยให้ระบบทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ มีประสิทธิภาพครอบคลุมการเดินทางมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ