ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิบวก 18.22 จุดเช้านี้ ขานรับผลประกอบการ "ฮอนด้า"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 30, 2009 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงซึ่งช่วยพยุงหุ้นกลุ่มส่งออกฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ รายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ได้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศให้คักคักขึ้น อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิบวก 18.22 จุด หรือ 0.18% แตะที่ระดับ 10,131.46 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า แม้ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเนื่องจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจีน แต่การอ่อนตัวลงของค่าเงินเยนได้ช่วยพยุงหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้นและหนุนดัชนีนิกเกอิฟื้นตัวขึ้นจากการติดลบในช่วงเปิดตลาด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น รายงานผลกำไรสุทธิ 7.56 พันล้านเยนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีนี้ ดิ่งลง 95.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการยานยนต์หดตัวลงทั่วโลก อย่างไรก็ตามกำไรไตรมาสแรกของฮอนด้ายังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจขาดทุน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นรายอื่นๆจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ รวมถึงบริษัท โซนี่ คอร์ป และเอ็นอีซี คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ