GBX เปิดทางยูโอบีฯเจรจาหลังมีข่าวดอดเก็บหุ้น แต่"คูหาเปรมกิจ"ยังไม่คิดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 30, 2009 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงไกร ศิระวณิชการ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกระแสข่าวที่ว่ากลุ่มยูโอบี เคย์เฮียน โฮลดิ้ง สิงคโปร์ ส่งนอมินีเก็บหุ้น GBX ว่า ทางบริษัทฯพร้อมจะเปิดทางให้กลุ่มยูโอบีฯ เข้ามาเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ เพียงแต่ขอให้เข้ามาอย่างเป็นทางการ

ผู้บริหาร GBX กล่าวว่า หากต้องการจะเข้ามาถือหุ้นใน GBX หรือจะเข้ามาเจรจาขอให้บล.โกลเบล็ก ไปควบรวมกิจการกับ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)(UOBKH) ทางเราก็พร้อมที่จะเปิดทางให้เข้ามาพูดคุยกันได้ ส่วนผลจะสรุปอย่างนั้นก็ค่อยว่ากันอีกที

"ทางเราก็ open ให้ทุกที่สามารถเข้ามาเจรจาพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจกันได้อยู่แล้ว จะมาคุยเรื่องการเข้าถือหุ้นใน GBX หรือจะคุยเรื่องการนำเอาบล.โกลเบล็ก ไปควบรวมกับบล.ยูโอบีฯ ก็เข้ามาคุยกันได้ เพียงแต่ขอให้ทำอย่างเป็นทางการสักหน่อย ถ้ามาคุยกันแล้วและเห็นว่าเกิด Synergy และมีประโยชน์ต่อบริษัทโดยรวม ทางเราก็เปิดทางให้อยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร "นายเกรียงไกร กล่าว

ปัจจุบัน กลุ่มตระกูลคูหาเปรมกิจยังถือหุ้น GBX ในสัดส่วนที่ใหญ่อยู่และยังไม่คิดที่จะขายหุ้นออก ส่วนหุ้นฟรีโฟลตของ GBX ที่มีอยู่ในตลาดมีสัดส่วนสูงถึง 57% หากมีผู้สนใจรายใดต้องการเข้ามาซื้อเก็บให้ถึง 25% ตามที่มีกระแสข่าวก็เป็นเรื่องที่ทำได้อยู่แล้ว

"กลุ่มคูหาเปรมกิจ ยังถือหุ้นใหญ่อยู่ นับตั้งแต่เข้าตลาดฯ และยังถืออย่างเหนียวแน่น ไม่คิดที่จะขายหุ้นออก หุ้น GBX มีฟรีโฟลตในตลาดฯอยู่ 57% ตามข้อมูลตลาดฯนะ และการที่จะมีใครเข้าไปเก็บหุ้น GBX บนกระดานเทรดให้ถึง 25% ก็เป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้เหมือนกัน แต่ถ้าหากเขาใช้นอมินีเข้ามาซื้อหุ้นแทน มันก็ยากที่จะรู้ได้ว่าเป็นใคร"นายเกรียงไกร กล่าว

อนึ่ง เช้านี้หนังสือพิมพ์ ระบุว่า กลุ่มยูโอบี เคย์เฮียน โฮลดิ้ง สิงคโปร์ ส่งนอมินีเก็บหุ้น GBX หลังกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ปฎิเสธการขายหุ้นแบบยกล็อตให้ พร้อมเก็บหุ้นเกิน 25% เพื่อตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ให้ราคาสูงกว่ากระดาน หวังดันควบรวมกับ UOBKH ก่อนเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นหลังพลาดหวังจาก BSEC

*แย้มผลงาน Q2/52 ดีกว่า Q1/52 อย่างเห็นได้ชัด

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ผลประกอบการของบริษัทในงวดไตรมาส 2/52 ดีขึ้นกว่างวดไตรมาส 1/52 อย่างเห็นได้ชัด โดยรับผลดีจากวอลุ่มการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ที่กลับมาดีขึ้น ทำให้ บล.โกลเบล็กมีรายได้ที่ดีขึ้นด้วย โดย GBX ยังคงมีรายได้หลักมาจากธุรกิจหลักทรัพย์ นอกจากนั้น ยังมีรายได้จากการเทรดทองเข้ามาเสริมอีกด้วย

"แม้ว่ารายได้จากการเทรดทองจะมากกว่าจากธุรกิจหลักทรัพย์ แต่กำไรจากธุรกิจหลักทรัพย์ดีกว่าการค้าทองคำ"นายเกรียงไกร กล่าว

ทั้งนี้ หากพิจารณาโครงการลงทุนของ GBX หลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ส่วนจากการค้าทองคำแท่ง และจากธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทางบริษัทฯยังมองหาธุรกิจใหม่ที่จะเข้าไปร่วมลงทุนอีกในลักษณะการร่วมทุน(Joint venture)ซึ่งตอนนี้ก็มองดูอยู่หลายธุรกิจ แต่ยังไม่มีข้อสรุป

นายเกรียงไกร กล่าวทิ้งท้ายว่า "ขณะนี้กำลังทำประมาณการของบริษัทฯในงวดครึ่งปีหลังอยู่ เนื่องจากปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจากธุรกิจค้าทองคำแท่นที่มีขึ้นมาเพิ่ม และจากการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจหลักทรัพย์อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าผลประกอบการของ GBX ในปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว(2551)อย่างเห็นได้ชัด

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.28 น.ราคาหุ้น GBX อยู่ที่ 0.83 บาท ลดลง 0.05 บาท(-5.68%)มูลค่าซื้อขาย 18.59 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.89 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.89 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.81 บาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ