ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 83.74 จุด ขานรับผลประกอบการ,ข้อมูลเศรษฐกิจสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 31, 2009 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงโมโตโรล่า ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 เดือน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 83.74 จุด หรือ 0.92% แตะที่ 9,154.46 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 11.60 จุด หรือ 1.19% แตะที่ 986.75 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 16.54 จุด หรือ 0.84% แตะที่ 1,984.30 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.36 พันล้านหุ้น มีจำนวหนุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.56 พันล้านหุ้น

จอห์น เมอร์ริแมน นักวิเคราะห์จาก Merriman Curhan Ford ในเมืองซานฟรานซิสโก กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงโมโตโรล่า โดยเมื่อวานนี้ โมโตโรล่า อิงค์ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือของสหรัฐ รายงานผลประกอบการไตรมาสสองซึ่งสามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้เหนือความคาดหมาย หลังจากที่ขาดทุนมาหลายไตรมาส โดยเป็นผลมาจากการลดต้นทุนและยอดขายที่เพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสแรก

โมโตโรล่าระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัททำกำไรได้ 26 ล้านดอลลาร์ หรือ 1 เซนต์ต่อหุ้น ในช่วง 3 เดือนสิ้นสุดวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 4 ล้านดอลลาร์ในปีก่อน โดยผลกำไรล่าสุดของโมโตโรล่าดีกว่าที่บริษัทเองได้คาดการณ์เอาไว้ และเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าบริษัทจะขาดทุน 4 เซนต์ต่อหุ้น

เมอร์ริแมนกล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าผลประกอบการที่สดใสของภาคเอกชนจะช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวเร็วกกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเมื่อไม่นานมานี้โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, อินเทล คอร์ป และแคทเทอร์ พิลลาร์ ต่างรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด

นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุในรายงานครั้งล่าสุดว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพในหลายภูมิภาคของประเทศ โดยเฉพาะเขตนอร์ธอีสต์และมิดเวสต์ ซึ่งทำให้เฟดคาดว่าจะช่วยหนุนภาคเศรษฐกิจโดยรวมฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

"แม้เศรษฐกิจยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง แต่ภาวะถดถอยเริ่มทุเลาลง และเศรษฐกิจเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากที่หดตัวอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายเดือน โดยในหลายภูมิภาคของสหรัฐรวมถึงเขตนอร์ธอีสต์และมิดเวสต์นั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นและเริ่มมีเสถียรภาพขึ้นแล้ว ซึ่งทำให้เราคาดหวังว่าโอกาสที่จะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ใกล้เข้ามาแล้ว" เฟดกล่าวในรายงาน

ทั้งนี้ หุ้นโมโตโรล่าปิดพุ่ง 9.4% หุ้นกู๊ดเยียร์ปิดบวก 14.2% หุ้นดาว เคมิคอล ปิดบวก 6.2% ส่วนหุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ปิดบวก 6.9% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

ส่วนบริษัทอื่นๆที่รายงานผลประกอบการดีเกินคาดได้แก่ บริษัท มาสเตอร์คาร์ด อิงค์ ซึ่งราคาหุ้นปิดพุ่ง 3% และบริษัทไทโค อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งราคาหุ้นปิดบวก 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ