ส.โบรกฯนัดหารือ ก.ล.ต.รื้อเกณฑ์เก็บค่าคอมมิชชั่นขั้นบันไดภายในเดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภายในเดือนนี้(ส.ค.)ทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)จะนัดคุยกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในเรื่องการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากลูกค้าอีกครั้ง เนื่องจากเห็นว่าได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจโลกค่อนข้างมาก และยังมาเจอการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 อีกด้วย ซึ่งวอลุ่มเทรดที่มีอยู่ในตลาดฯก็ยังไม่มีความแน่นอนในแต่ละวัน

ขณะนี้ทางสมาคมโบรกฯได้หารือกันแล้วตกลงว่าจะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากลูกค้าในอัตรา ดังนี้ วงเงินซื้อขายต่อวันไม่เกิน 5 ล้านบาท จะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.25, วงเงินซื้อขายต่อวัน 5-20 ล้านบาท จะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.22, วงเงินซื้อขายต่อวัน 20-100 ล้านบาท จะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.20 และ วงเงินที่ซื้อขายต่อวันตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป อัตราการเรียกเก็บขึ้นกับการตกลงกับลูกค้า

แต่ทั้งนี้ โบรกเกอร์ต่างชาติได้เสนอว่า วงเงินที่ซื้อขายต่อวันไม่เกิน 100 ล้านบาท ควรจะเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.25 และ วงเงินที่ซื้อขายต่อวันตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้น ถึงจะเป็นแบบตามแต่จะตกลงกับลูกค้า

"ทางสมาคมโบรกฯคงจะนัดคุยกับ ก.ล.ต.ภายในเดือนนี้อีกครั้ง ในเรื่องการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากลูกค้าแบบขั้นบันได ซึ่งได้ข้อสรุปว่าขั้นต่ำสุดในการเรียกเก็บคงจะเป็นร้อยละ 0.20 เพราะหากต่ำกว่านี้หลายโบรกฯคงจะอยู่ไม่ได้ ยกเว้นแต่วอลุ่มเทรดเยอะก็แล้วแต่จะตกลงกับลูกค้ากันไป แต่ยังไงก็คงจะต้องหาทางลงให้ได้ เพราะต้องหาทางออกให้รัฐบาลด้วยเพราะนโยบายของรัฐบาลต้องการจะเปิดเสรี แต่หลายฝ่ายมองแล้วเห็นว่าถ้าเปิดเสรีตายแน่นอน"แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ กล่าว

อนึ่ง เกณฑ์ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ได้ให้การยอมรับไปแล้วในเรื่องการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากลูกค้า กำหนดให้โบรกฯเรียกเก็บในลักษณะแบบขั้นบันได"บันได 4 ขั้น"ซึ่งจะเริ่มใช้ปีหน้า(1 ม.ค.2553)(อ้างถึงข้อ 4/1 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้า หรือ ตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก)เกณฑ์กำหนดว่า จำนวนเงินที่ซื้อขายต่อวัน/อัตราที่เรียกเก็บ ดังนี้

  • ไม่เกิน 1 ล้านบาท เรียกเก็บไม่น้อยกว่า ร้อยละ 0.25
  • ส่วนที่เกิน 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 10 ล้านบาท เรียกเก็บไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.22
  • ส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 20 ล้านบาท เรียกเก็บไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.18
  • ส่วนที่เกิน 20 ล้านบาท ตามแต่จะตกลงกับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ