ตลท.รับ TFTSE เป็นสินค้าใหม่ เข้าเทรดในหมวดหน่วยลงทุน 5 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ สายงานการตลาดและงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ TFTSE หรือ ThaiDEX FTSE SET Large Cap ETF ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นกระจายการลงทุนในหุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี FTSE SET Large Cap ซึ่งเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูงจำนวน 30 หลักทรัพย์ เข้าซื้อขายในหมวดหน่วยลงทุน ตั้งแต่วันพุธที่ 5 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TFTSE" (ทีฟุตซี่)

ThaiDEX FTSE SET Large Cap ETF หรือ TFTSE (ทีฟุตซี่) นี้เป็นกองทุนที่ออกโดย บลจ. วรรณ ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 20-28 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมี บล. เคจีไอ ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market maker) สำหรับการซื้อขาย เพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่าจะสามารถซื้อขายได้ตามที่ต้องการ

TFTSE (ทีฟุตซี่) เป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ (Equity ETF: Equity Exchange Traded Fund) ลำดับที่ 3 ที่จะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยเป็นกองทุนที่ไม่กำหนดอายุของโครงการ และมีนโยบายสร้างผลตอบแทนการลงทุนให้ใกล้เคียงกับดัชนี FTSE SET Large Cap และจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิไม่เกินปีละ 4 ครั้ง ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถเปิดบัญชีหรือใช้บัญชีซื้อขายหุ้นที่มีอยู่เพื่อซื้อขายกองทุนอีทีเอฟผ่านบริษัทหลักทรัพย์ได้ทุกแห่งเช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วไป

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่า TFTSE (ทีฟุตซี่) จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุนทั่วไปที่ไม่มีเวลาในการติดตามและวิเคราะห์การลงทุนในหุ้นรายตัว หรือผู้ลงทุนสถาบันที่ต้องการบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การจัดตั้ง TFTSE (ทีฟุตซี่) นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการนำดัชนี FTSE SET Index Series ไปใช้ประโยชน์ให้เกิดกับตลาดทุนไทย" นางสาวโสภาวดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ