SH คาดมีรายได้จากการขายเอทานอลเชิงพาณิชย์ต้นปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ซีฮอร์ส (SH) เปิดเผยถึงแผนงานธุรกิจเอทานอลว่า คาดว่าจะเริ่มมีรายได้เชิงพาณิชย์จากการขายเอทานอลประมาณต้ นปี 2554 โดยปัจจุปันบริษัทได้รับโอนสิทธิการเป็นผู้ได้รับการส่งเสริมจากบริษัท บุญเอนก จำกัดเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2551 บริษัทจะเป็นผู้ผลิตเอทานอล โดยบริษัท บุญเอนก จำกัด (เป็นบริษัทย่อยในสัดสวนร้อยละ 99.99 ของทุนชำระแล้ว) จะดำเนินการงานการปลูกมันสำปะหลังเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอล และบริษัท เจริญพรพลังงาน จำกัด (เป็นบริษัทย่อยโดยอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนชำระแล้ว) ดำเนินงานให้บริษัทเช่าที่ดินก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล ขณะนี้ บริษัทได้ทำการปรับที่ดินเพื่อเตรียมการก่อสร้างโรงงานเนื้อที่ประมาณ 1,500 ไร่บนที่ดินของบริษัท เจริญพรพลังงาน จ กัด รวมถึงได้ดำเนินการขุดบ่อน้ำขนาด 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อรองรับการผลิตเอทานอล เนื่องจากน้ำเป็นปัจจัยหลักที่ใชในการผลิตเอทานอล

ส่วนของเครื่องจักรและโรงงานบริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับบริษัทในประเทศจีน 2 บริษัทเพื่อว่าจ้างผลิตและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับโรงงานผลิตเอทานอล ทั้งนี้ในปัจจุปันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

SH ระบุว่า โครงการเอทานอลเฟส 1 มีขนาดกำลังผลิต 0.65 ล้านลิตรต่อวัน ใช้เงินลงทุนประมาณ 4 พันล้านบาท โดยบริษัทจะขอวงเงินสินเชื่อประมาณ 3 พันล้านบาท และเมื่อได้รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อแล้วบริษัทจะดำเนินการติดต่อประสานงาน เพื่อทำสัญญาซื้อและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิตเอทานอล รวมทั้งจัดหาผู้รับเหมาเพื่อทำสญญาก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล

ทั้งนี้ การก่อสร้างโรงงานและติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ จนพร้อมผลิต คาดว่าใช้เวลาประมาณ 18 เดือน

บริษัท บุญเอนก จำกัด ได้เริ่มดำเนินการปลูกมันสำปะหลังเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลที่ผ่านมาได้ มีการขายผลผลิตมันสำปะหลังและมีรายได้จำนวน 1.8 ล้านบาทในปี 2550 จำนวน 14.99 ล้านบาทในปี 2551 และจำนวน 0.32 ล้านบาทสาหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ