HSBC เตรียมหวนลงทุนในตลาดหุ้นจีนหลังจีนเตรียมไฟเขียวต่างชาติซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) เล็งลงทุนในจีน ขณะที่จีนกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดทางให้บริษัทต่างชาติเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นของประเทศ และคาดว่า HSBC จะเป็นธนาคารต่างชาติรายแรกที่เข้ามาจดทะเบียนลงทุนในจีน

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้จัดการประชุมภายในขึ้นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการสากลของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ขึ้นมาเพื่อดูแลบริษัทต่างที่จะเข้ามาซื้อขายเป็นครั้งแรก

HSBC เป็นธนาคารเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นในเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงเมื่อ 144 ปีที่แล้ว และมีฐานอยู่ที่อังกฤษ โดยธนาคารได้จ้างที่ปรึกษาเรื่องการขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนมาดูแลเรื่องการขายหุ้นที่อาจจะมีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ บริษัทต่างชาติรายอื่นๆนั้นก็สนใจเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นที่ดีดตัวขึ้นถึง 91% แล้วในปีนี้ และยังเป็นที่ตั้งของบริษัรายใหญ่สุดของโลก 2 ราย

บลูมเบิร์กรายงานว่า จี ไหล ผู้บริหารของฮาร์เฟอร์ ฟันด์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า บริษัทอย่างเอชเอสบีซีซึ่งวางแผนที่จะขยายธุรกิจในจีนนั้น คงจะสามารถทำเงินได้ตามเป้าหมาย ด้วยการสร้างการรับรู้ให้กับนักลงทุนและดึงเงินจากจีน

บริษัทชั้นนำระดับเรด ชิปที่มีถิ่นฐานในจีนและมีสาขาในต่างประเทศก็เป็นอีกกลุ่มที่จะได้รับการอนุมัติให้จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ไชน่า โมบายล์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้ใช้บริการจะเป็นบริษัทชั้นนำระดับเรด ชิป รายแรกที่จะได้รับการอนุมัติให้เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน จากเดิมที่บริษัทได้จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกง

บริษัทต่างชาติและบริษัทที่อยู่ในระดับเรด ชิปนั้น จะต้องมีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.3 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ