วุฒิสมาชิกเผยกลต.สหรัฐเล็งออกคำสั่งห้ามซื้อขายหุ้นแบบสายฟ้าแลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หาทางออกคำสั่งห้ามซื้อขายหุ้นแบบฉับพลันที่เปิดโอกาสให้โบรกเกอร์สามารถดูคำสั่งซื้อขายล่วงหน้าได้

แมรี ชาปิโร ประธานกลต.สหรัฐ กล่าวกับวุฒิสมาชิกชาร์ลส์ ชูเมอร์ ทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ว่า ทางกลต.สหรัฐวางแผนที่จะใช้มาตรการดังกล่าว และได้ขอให้พนักงานของกลต.ร่างกฎระเบียบที่จะนำมาใช้กำจัดและป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่เท่าเทียบกันอันเนื่องมาจากการออกคำสั่งซื้อขายแบบสายฟ้าแลบได้อย่างรวดเร็ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไมเคิล แพนซ์เนอร์ ผู้เขียน “The New Laws of the Stock Market Jungle" กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการให้สิทธิพิเศษกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเหนืออีกกลุ่ม ซึ่งไม่ใช่แนวทางที่ตลาดทั้งหลายควรจะใช้ตาม เพราะขัดกับกฎระเบียบของการซื้อขายที่เป็นธรรมและเท่าเทียมกัน

คำสั่งดังกล่าวอาจจะสวนกระแสการอนุมัติระบบการซื้อขายที่ตลาดอ็อปชั่นบอสตันโดยกลต.สหรัฐเมื่อปี 2547 ซึ่งบริษัท Nasdaq OMX Group Inc. และ Bats Global Markets ตลอดจน Direct Edge Holdings LLC และ CBOE Stock Exchange ได้ให้ข้อมูลเรื่องคำสั่งซื้อขายกับลูกค้าของตนเองก่อนที่การซื้อขายจะส่งไปยังแพลทฟอร์มคู่แข่งเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งเทคนิคดังกล่าวจะช่วยให้นักลงทุนมีโอกาสที่จะทำการซื้อขายหุ้นอีกรายการหนึ่งได้

ชูเมอร์ส่งจดหมายแจ้งกับกลต.สหรัฐเมื่อวันที่ 24 ก.ค.เรื่องการยกเลิกคำสั่งซื้อขายแบบฉับพลัน พร้อมกับแจ้งว่า จะเสนอให้มีการออกกฎหมายเพื่อห้ามการซื้อขายในลักษณะดังกล่าวหากว่ากลต.ไม่ลงมือทำ NYSE ยูโรเน็กซ์ เจ้าของตลาดหุ้นใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งมอร์แกน สแตนลีย์ และเกทโค แอลแอลซี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การสั่งห้ามอาจจะส่งผลให้นักลงทุนได้ราคาหุ้นที่แย่ที่สุดก็เป็นได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ