LH Bank คาดขาย IPO-เข้าตลาดหุ้น Q2/53 พร้อมยกระดับเป็นแบงก์เต็มรูปแบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์เพื่อรายย่อย หรือ LH Bank กล่าวว่า ธนาคารมีแผนนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงไตรมาสสองของปี 53 ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำแผนงานไว้เรียบร้อยแล้ว

"หากภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นยังเหมือนในปัจจุบันที่มีวอลุ่มการซื้อขายไม่ต่ำกว่าวันละ 1 หมื่นล้านบาท และ Set Index อยู่ไม่ต่ำกว่า 600 จุด ก็ถือเป็นภาวะที่เอื้ออำนวยให้ธนาคารเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้" นางศศิธร กล่าว

นางศศิธร กล่าวว่า ธนาคารมีแผนจะยกสถานะเป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ ซึ่งกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสมว่าจะดำเนินการก่อนหรือหลังการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมจัดตั้งบริษัท LH Financial Group(LHFG) เพื่อให้มีสถานะเป็นบริษัทแม่ของ LH Bank และอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ซึ่งหากได้รับอนุมัติจาก ธปท.แล้ว ธนาคารจะย้ายผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ LH Bank ไปอยู่ในบริษัท LHFG

หลังจากนั้นธนาคารจะพิจารณาเพิ่มทุนเพื่อขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 1 ต่อ 1 จำนวน 2,400-2,600 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทุนจดทะเบียนของธนาคารเพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 53 หลังได้รับอนุมัติจาก ธปท.แล้ว

สำหรับเป้าหมายสินเชื่อในปี 52 ล่าสุดธนาคารได้ปรับลดลงเหลือโต 5-10% จากเดิมคาดไว้ว่าจะขยายตัวถึง 20% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ และถือว่าการขยายสินเชื่อปีนี้ต่ำสุดในรอบ 10 ปี

นอกจากนี้ ธนาคารมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเติม โดยภายในปีนี้จะเปิดสาขาอีก 3 แห่ง ทำให้มีสาขาเพิ่มเป็น 24 แห่ง และในปีถัดๆ ไปจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 5-7 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ