ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทำกำไร ถ่วงนิกเกอิปิดร่วง 122.48 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นในเอเชียยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนกระหน่ำขายด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 122.48 จุด หรือ 1.18% แตะที่ 10,252.53 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท Nikko Cordial Securities ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าเนื่องจากนักลงทุนขานรับการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน และดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

แต่ในช่วงสายนักลงทุนเริ่มเข้ามาเทขายทำกำไรในหุ้นหลายกลุ่ม รวมถึงหุ้นบลูชิพในกลุ่มรถยนต์ กลุ่มอิเล็กทรอนิก และกลุ่มธนาคาร เนื่องจากความกังวลที่ว่าอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องในสหรัฐจะบั่นทอนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมกับจับตาการรายงานตัวเลขจ้างงานในสหรัฐวันศุกร์นี้ด้วย

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขว่างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ค.จะลดลง 325,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ทรุดตัวลง 467,000 ตำแหน่ง แต่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนดังกล่าวจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ