ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นพลังงานถ่วงฟุตซี่ปิดลบ 24.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2009 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (5 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกินคาดซึ่งสะท้อนถึงดีมานด์พลังงานที่หดตัวลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลภาคบริการที่อ่อนแอของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ดัชนีปิดลบเพียงเล็กน้อยเพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของอังกฤษ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 24.24 จุด แตะที่ 4,647.13 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,630.63-4,696.64 จุด

แอนโทนี เกรช นักวิเคราะห์จาก IG Index ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า แม้ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบ แต่ก็ยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ภาคการผลิตของอังกฤษในเดือนมิ.ย.พุ่งสูงขึ้นสวนทางการคาดการณ์ และยังปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง หลังจากที่โรงงานในประเทศได้เพิ่มการผลิตรถยนต์ คอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอ่อนตัวลง 0.1%

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษในช่วงเย็นวันนี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรที่ดำเนินมานาน 5 เดือน หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกินคาดซึ่งสะท้อนถึงดีมานด์พลังงานที่หดตัวลง โดยหุ้นบีพีปิดลบ 1% หุ้นเคร์น เอ็นเนอร์จี ปิดร่วง 1.2% และหุ้นทุลโลว์ ออยล์ ปิดลบ 1.9% ส่วนหุ้นบีจี กรุ๊ปร่วงลง 3.6% และหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ร่วงลง 3.9%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลง โดยหุ้นแรนโกลด์ รีซอร์สเซส ปิดลบ 1% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดร่วง 2.3% หุ้นริโอ ตินโต ปิดลบ 3.2% หุ้นอันโตฟากัสตา ปิดร่วง 3.9% และหุ้นเอ็กซ์สตราตา ปิดร่วง 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ