KTC เผยยอดบัตรเครดิตใหม่ 7 เดือนทำได้ 8-9 หมื่นใบ คาดทั้งปี 1.2 แสนใบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย ธิติศักดิ์สกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส สายงานธุรกิจบัตรเครดิต บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า ยอดบัตรเครดิตใหม่ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 8-9 หมื่นใบ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วง 6 เดือนที่อยู่ที่ 6 หมื่นใบ และคาดว่าทั้งปียอดบัตรใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 1.2 แสนใบ

ก่อนหน้านี้ KTC ตั้งเป้ายอดบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ 1.5 แสนใบ

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผ่านมายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรโดยรวมสูงขึ้น 7% แต่ยอดการใช้จ่ายต่อรายกลับลดลง 5% เนื่องจากเป็นไปตามภาวะของราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงก่อนหน้านี้ แต่เชื่อว่าเมื่อราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจะช่วยทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรกลับมาเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ มีลูกค้าขอยกเลิกบัตร 3% จากฐานลูกค้าบัตรในปีก่อนที่ 1.5 ล้านใบ โดยปัจจุบันมียอดบัตรเครดิตรวมเพิ่ม เป็น 1.63 ล้านใบ ซึ่งการยกเลิกดังกล่าวมีทั้งจากการที่บริษัทเป็นผู้ขอยกเลิกและจากการที่ลูกค้าแจ้งยกเลิกเนื่องจากมีบัตรหลายใบ

"เราไม่ค่อยกังวลกับการขอยกเลิกการใช้บัตร เพราะเมื่อมีการยกเลิกก็จะมีคนเข้ามาขอใช้บัตรใหม่ และการที่เรารุกขยายฐานไปในต่างจังหวัดมากขึ้นจะทำให้เรามียอดการใช้จ่ายบัตรเพิ่มขึ้นอีก"นายธวัชชัย กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า คาดว่ายอดหหนี้เสีย(NPL)ของธุรกิจบัตรเครดิตทั้งระบบจะทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งขึ้นอยู่กับปัญหาการยกเลิกการจ้างงาน ขณะเดียวกันประเมินว่าเศรษฐกิจคงจะทรงตัวสักระยะก่อนฟื้นตัวขึ้น ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นก็น่าจะทำให้คนกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งนี้ 7 เดือนมีอัตราค้างชำระที่จะเป็น NPL 4.8% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 4% และปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ