PTT ลงนามซื้อขายก๊าซธรรมชาติแหล่งบงกชใต้,PTTEPคาดเริ่มผลิตกลางปี 55-56

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 7, 2009 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท. (PTT) แจ้งว่า ปตท. ในฐานะผู้ซื้อได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) ของแหล่งบงกชใต้กับกลุ่มผู้ร่วมทุนในฐานะผู้ขายประกอบด้วย บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) (ปตท.สผ.) (บริษัทย่อยของ ปตท.และเป็นผู้ดำเนินการ (Operator) ในโครงการบงกช) บริษัท โททาล อีแอนด์พี ไทยแลนด์ และ บริษัท บีจี เอเชีย แปซิฟิก พีทีอี จำกัด โดยมีสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 44.4445, 33.3333 และ 22.2222 ตามลำดับ เพื่อซื้อก๊าซธรรมชาติ โดยมีปริมาณการซื้อขายตามสัญญา (Daily Contractual Quantity หรือ DCQ) เท่ากับ 320 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยคาดว่าผู้ขายจะสามารถเริ่มทำการผลิตได้ประมาณกลางปี 2555 ถึงกลางปี 2556

สำหรับโครงการบงกช เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวไทย ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติครั้งแรกในปี 2536 และมีปริมาณการซื้อขายตามสัญญา เท่ากับ 550 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติของแหล่งบงกชใต้ดังกล่าว จะทำให้ปริมาณการซื้อขายตามสัญญาของโครงการบงกชรวมเป็น 870 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญอีกขั้นหนึ่งของ ปตท.สผ. ในการขยายฐานการผลิต เพื่อลดสัดส่วนการนำเข้าปิโตรเลียม และสร้างความมั่นคงในการจัดหาพลังงานแก่ประเทศในระยะยาว

ปัจจุบัน ปตท. มีปริมาณการซื้อก๊าซธรรมชาติตามสัญญาของโครงการบงกชเท่ากับ 550 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาซื้อก๊าซธรรมชาติของแหล่งบงกชใต้จะทำให้ปริมาณซื้อก๊าซธรรมชาติตามสัญญาของโครงการบงกชรวมเป็น 870 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่งผลให้สามารถรองรับความต้องการการใช้ก๊าซธรรมชาติภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ