โบรกฯ แนะ"ซื้อ/ถือ"SCCC รอปันผล,ยอดขายโตตามความต้องการฟื้นเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 7, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะ"ซื้อ/ถือ"หุ้น บมจ.ปูนซิเมนต์นครหลวง(SCCC)มองยอดขายและราคาซีเมนต์จะดีขึ้นในช่วงหลังจากไตรมาส 2/52 ที่ได้มีการปรับขึ้นราคาขาย ประกอบกับในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาความต้องการใช้ปูนซิเมนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ประกอบกับการที่ภาครัฐมีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะมีผลช่วยความต้องการปูนฯ ฟื้นตัวมากขึ้นอีก และคาดว่าจะถึงจุด Peak ในไตรมาส 1/53

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย
          บล.ทิสโก้                       ซื้อ                208
          บล.ธนชาต                      ซื้อ                205
          บล.ทรีนิตี้                       ถือ                196
          บล.ไอร่า                ซื้อเมื่ออ่อนตัว,ถือรอปันผล      183
          บล.ยูไนเต็ด                     ถือ                180
          บล.เอเชีย พลัส                  ถือ                179

สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ คาดว่า ผลประกอบการของ SCCC จะดีขึ้นในไตรมาส 3/52 จากการปรับขึ้นราคาขายปูนซีเมนต์ภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยชดเชยต้นทุนถ่านหินที่เพิ่มขึ้นมาถึง 12 เหรียญฯ/ตัน ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในปี 53 ยังคงเป็นบวก เนื่องจากคาดว่าความต้องการปูนซีเมนต์จะฟื้นตัวและการประหยัดต้นทุน 500 ล้านบาทต่อปีจากการเริ่มโครงการระบบการนำพลังงานความร้อนกลับมาใช้ใหม่(Waste-Heat Recovery) สำหรับเตาเผา 5 และ 6 ในปีหน้า

ขณะที่นางสาวจิตรลดา เลขาพันธ์ บล.ไอร่า กล่าวว่า SCCC ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลงวด 6 เดือนแรกประจำปี 52 อัตราหุ้นละ 6 บาท ซึ่งคิดเป็น Payout Ratio สูงถึง 92% ซึ่งสูงกว่าที่เราประมาณการไว้ที่ 80% และหากประเมินภายใต้สมมติฐาน Payout Ratio 80% เช่นเดิม คาดว่าทั้งปีน่าจะจ่ายปันผลในอัตราหุ้นละ 10.50 บาท เท่ากับว่าคงเหลือจ่ายในงวดครึ่งปีหลังอีก 4.50 บาท/หุ้น

"ส่วนครึ่งปีหลังมองว่ายอดขายจะกระเตื้องในไตรมาส 4 ซึ่งตามฤดูกาลไตมาส 2 กับไตรมาส 3 ของปีจะไม่ค่อยดี เพราะไตรมาส 2 มีวันหยุดเยอะ ไตรมาส 3 ก็เป็นช่วงหน้าฝน ทำให้การทำงานทำได้ไม่เต็มที่ แต่จะกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 4 และจะไป Peak ในไตรมาส 1 ของปีถัดไป"นางสาวจิตรลดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้น SCCC ปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ดังนั้น ใครที่คิดจะซื้อแนะนำ"ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"แถวๆราคา 183 บาทน่าจะเหมาะสม ส่วนที่ถืออยู่แนะนำให้"ถือต่อไป"และรอรับเงินปันผลอีกครั้งในงวดครึ่งปีหลัง

ส่วน บล.ธนชาต มองว่า ไตรมาส 3/52 ยอดขายและราคาซิเมนต์น่าจะดีขึ้นตามแนวโน้มความต้องการซิเมนต์ในประเทศ ซึ่งในเดือน มิ.ย.52 ความต้องการเพิ่มขึ้นราว 5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีครึ่งที่เราเห็นปริมาณความต้องการซีเมนต์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แนวโน้มที่เป็นบวกน่าจะมีต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไตรมาส 3/52 เนื่องจากจะเริ่มมีโครงการใหม่ของภาคเอกชน และภาครัฐออกมา นอกจากนี้ ผู้บริหารยังเปิดเผยว่าบริษัทฯ จะปรับลดส่วนลดที่ให้กับลูกค้าลง และปรับราคาให้กลับมาสู่ระดับปกติที่ 1,800 บาท/ตัน

อย่างไรก็ตาม บล.ธนชาตอยู่ในช่วงทบทวนประมาณการกำไรของ SCCC ในปี 52 และปี 53-54 เนื่องจากปริมาณขายกำลังฟื้นตัวเร็วกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนั้น อัตราดอกเบี้ยยังต่ำกว่าที่เราคาดไว้อีกด้วย จึงยังคงแนะนำ “ซื้อ" SCCC เป็น Top Pick ในกลุ่มฯ เนื่องจากเป็นบริษัทที่สร้างเงินสดได้ดี และได้รับประโยชน์อย่างมากเมื่อความต้องการซีเมนต์ฟื้นตัว เพราะมีต้นทุนคงที่

แต่ทางด้านนายประสิทธิ์ รัตนกิจ บล.เอเชียพลัส เห็นว่า ฐานการบริโภคปูนซิเมนต์ที่ปรับตัวลดลงมาถึง 4 ปีติดต่อกัน ขณะที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายอย่าง โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน จึงเชื่อว่ากว่าที่การบริโภคปูนซีเมนต์จะเริ่มฟื้นตัวได้ก็คงจะเป็นช่วงไตรมาส 4/52 เป็นต้นไป

สำหรับปี 52 คาดว่า SCCC จะมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 2,943 ล้านบาท ลดลง 13% จากปีก่อน และกำหนด Fair Value โดยอิงที่ P/E 14 เท่า จะให้ราคาหุ้นที่เหมาะสมอยู่ที่ 179 บาท ต่ำกว่าราคาปัจจุบันเล็กน้อย แต่ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่คาดหวังได้ที่ระดับ 5-6% ต่อปี ประกอบกับ แนวโน้มของผลประกอบการที่จะดีขึ้นในปี 53 จะทำให้มูลค่าหุ้นที่เหมาะสมในปี 53 เพิ่มขึ้นเป็น 194 บาท จึงยังคงคำแนะนำ "ถือ"

ส่วนนายอดิศักดิ์ พรหมบุญ บล.ทรีนีตี้ ให้ราคาเป้าหมาย SCCCC เท่ากับ 196.00 ต่อหุ้น (อิง EV / EBITDA 8 เท่า) แต่ลดคำแนะนำจากเดิม“ซื้อ"เป็น"ถือ"เนื่องจากเหลือ Upside เพียง 6% โดยมองว่าการที่ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท มีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตราหุ้นละ 6 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 18 ส.ค.52 ถือเป็นปัจจัยบวกในระยะสั้น

ส่วนการที่ SCCC ได้รับเลือกเป็นซัพพลายเอร์ปูนซีเมนต์จำนวน 2 แสนตันให้กับโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และมีโอกาสในการได้รับเลือกเป็นซัพพลายเออร์สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับกำลังการผลิตปีละ 12 ล้านตัน แต่เรามองว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้เกิดความต้องการใช้ปูนซิเมนต์จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาในปี 53


แท็ก (SCCC)   ปันผล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ