ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ผันผวน ตลาดตปท.บวก แต่ราคาน้ำมันอ่อนลงจะกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะผันผวน โดยปัจจัยที่ทำให้ตลาดฯบวกได้มาจากตลาดต่างประเทศที่ปรับตัวขึ้น โดยเช้านี้ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียก็บวกเป็นส่วนใหญ่

แต่ตลาดฯก็มีปัจจัยลบที่เข้ามากดดันพอควร อย่างหุ้นในกลุ่มพลังงานเท่าที่ดูราคาได้ปรับตัวขึ้นสูงแล้ว และตอนนี้ราคาน้ำมันเริ่มที่จะอ่อนตัวลง ดังนั้นอาจจะเป็นปัจจัยที่มาฉุดตลาดฯได้

ส่วนการประกาศผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯคงจะยังมีความน่าสนใจอยู่ เพียงแต่บริษัทฯที่เหลือเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีมาร์เก็ตแคปไม่ใหญ่ จึงคงช่วยตลาดฯไม่ได้มาก

พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 650 จุด แนวรับ 635 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(7 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,370.07 จุด เพิ่มขึ้น 113.81 จุด(+1.23%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,010.48 จุด เพิ่มขึ้น 13.40 จุด(+1.34%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,000.25 จุด เพิ่มขึ้น 27.09 จุด (+1.37%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 353.88 ล้านบาทเมื่อ 7 ส.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 70.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.01 ดอลลาร์
  • บีโอไอ ปรับยุทธศาสตร์รับนโยบายรัฐบาลจีน ส่งเสริมนักธุรกิจลงทุนต่างประเทศ ประกาศให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ ระบุเป็นประเทศที่มีเงินลงทุนสูง ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจไม่รุนแรง "อรรชกา" ยอมรับนักธุรกิจวางเป้าใช้ไทยฐานการผลิตในภูมิภาคอาเซียน เดินหน้ากระตุ้น 42 คู่สัญญา ให้เกิดลงทุนอย่างจริงจัง มูลค่ากว่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ เดินหน้าเปิดสำนักงานบีโอไอในจีน 4 แห่ง รองรับการลงทุนไทย-จีน คาดครึ่งปีหลังภาวะลงทุนดีขึ้น ดันยอดขอส่งเสริมทะลุเป้า 4 แสนล้านบาท
  • นายกรัฐมนตรี เผยจะตรึงราคาก๊าซหุงต้มและเอ็นจีวีไปถึงเดือนส.ค.ปีหน้า(จากเดิมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ตรึงราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีถึงแค่เดือนธ.ค. 2552)โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวถึงแผนดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ที่จะมีการลดเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาพยุงดีเซลไม่ให้ขึ้นราคาในสัปดาห์นี้
  • "มนูญ ศิริวรรณ" ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน เผยถึงมาตรการลดผลกระทบด้านพลังงานของรัฐบาลที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ว่า หากเลือกวิธีลดอัตราจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลิตรละ 2 บาท เป็นอัตราที่สูงเกินไปเมื่อเทียบระดับราคาน้ำมันในช่วงนี้ที่ยังมีความผันผวนแต่ควรทยอยลดอัตราการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯ แบบขั้นบันได โดยครั้งแรกลดเพียง 1 บาท/ลิตรก่อนหลังจากนั้นถ้าราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจึงพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง
  • นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลอยากให้สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฯ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 4 แสนล้านบาท เพราะหากการกู้เงินดังกล่าวสะดุดลงจะกระทบในแง่จิตวิทยาต่อความมั่นใจในกระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ