"ภัทรียา"มองตลาดหุ้นครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง เร่งดึงบริษัทบีโอไอเข้าระดมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คาดว่าภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มของการเติบโตตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งเริ่มเห็นการกลับเข้ามาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติแล้วในขณะนี้ และน่าจะได้เห็นการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังด้วย

"ครึ่งปีหลังเรายังคาดว่าการลงทุนจะเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ ถ้าคาดการณ์เศรษฐกิจอยู่ในลักษณะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งพอล ครุกแมน ก็เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐน่าจะพ้นจุดต่ำสุดแล้วและปรับตัวดีขึ้น ภูมิภาคอื่นก็น่าจะดีขึ้นด้วย ทิศทางอย่างนี้คาดว่าปริมาณการระดมทุนของบริษัทจดทะเยียนก็น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ความคล่องตัวของการซื้อขายน่าจะเพิ่มขึ้น ไม่น่าจะน้อยกว่าครึ่งปีแรก"นางภัทรียา ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์

ทั้งนี้ ภาวะการลงทุนช่วงครึ่งปีแรกการซื้อขายปรับตัวดีขึ้นทุกตลาด พบว่านักลงทุนทุกกลุ่มกลับมาเข้ามาซื้อขาย โดยเฉพาะต่างชาติที่มีการซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยถึง 3.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากตลาดกลับมามีผลตอบแทนที่ดี จำนวนยอดบัญชีเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนบัญชี มีอัตราเติบโตพอสมควร โดยมีบัญชีที่เคลื่อนไหวสม่ำเสมอทุกเดือน 1.29 แสนบัญชี

นางภัทรียา กล่าวว่า งานที่ ตลท.จะเดินหน้าอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้คือการเชื่อมโยงตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการทำงานร่วมกันเพื่อให้รวมกันเป็นหลักทรัพย์อาเซียน เพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนจากภูมิภาคอาเซียนและไทย พร้อมกันนั้นก็จะเน้นการให้สิทธิประโยชน์กับบริษัทขนาดใหญ่ให้เข้ามาระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ การเพิ่มทุนสินค้าใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ในกลุ่มตราสารหนี้เพื่อสนัสนุนการลงทุนระยะยาว และอนุพันธ์ที่เป็นตราสารทางการเงินใหม่ ๆ ที่อ้างอิงดัชนี ฟุตซี่ เซ็ท ชารีอะห์

สำหรับนโยบายการส่งเสริมให้บริษัทขนาดใหญ่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ตลท.จะทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ในการจัดสัมมนาบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและสนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ เพื่อชี้แจงสิทธิประโนขน์ที่จะได้รับ โดย ตลท.ตั้งเป้าจะมีบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้บีโอไอเข้าจดทะเบียน 10 บริษัทภายในปีนี้และปี 53



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ