"ลีสซิ่งกสิกรไทย" เผยยอดสินเชื่อเช่าซื้อครึ่งปีแรกสูงกว่าเป้า 16%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 52 บริษัทมียอดปล่อยสินเชื่อรวม 14,700 ล้านบาท โดยเฉพาะยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ (Hire Purchase Fleet) มียอดปล่อยกู้ถึง 11,100 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 16% เนื่องจากบริษัทรุกสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ลดลง 28%

อย่างไรก็ตาม ยอดสินเชื่อเพื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์(Floorplan)มีการชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากดีลเลอร์ได้ลดการสต็อกรถยนต์ลงตามภาวะยอดขายที่ติดลบ ทำให้ยอดความต้องการใช้สินเชื่อชะลอไปด้วย โดยมียอดสินเชื่อ 3,600 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายถึง 28% ทำให้ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.52 บริษัท ฯ มียอดสินเชื่อคงค้าง(Outstanding Loan) ที่ 38,500 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายประมาณ 2.1% และสินเชื่อที่ไม่เกิดให้ก่อรายได้ (NPL)อยู่ที่เพียง 2% เศษ ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ และกำไรสุทธิ 85 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทยในอนาคต ที่จะมุ่งเน้นไปที่รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น และมุ่งสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์ทุกบริษัท และเชื่อมั่นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังที่ปรับตัวดีขึ้นนั้น จะส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทฯ มีการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ