BCPคาด H2/52 โตน้อยกว่า H1/52 หลังค่าการกลั่นยังต่ำ-กำลังผลิตพลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังจะน้อยกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากค่าการกลั่นอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องในไตรมาส 3/52 จากไตรมาส 2/52 ที่มีค่าการกลั่นในระดับสูง

"ในเดือนก.ค.ค่าการกลั่นลงมาต่ำมาก ธุรกิจโรงกลั่นไม่ดีทั่วโลก แม้ว่าบริษัทจะมีประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้ที่ 7-8 เหรียญ/บาร์เรล แต่ก็ทำไว้เพียง 40% ของกำลังการผลิต" นายอนุสรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ กำลังการผลิตของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะทำได้ 8.8 - 8.9 หมื่นบาร์เรล/วันจากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะผลิต 9.1 หมื่นบาร์เรล/วัน เนื่องจากบริษัทมีปัญหาจากการปิดซ่อมบำรุง ในส่วนของหน่วยแตกตัวโมเลกุล Hydrocraking Unit (HCU) ภายใต้โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI)

แต่บริษัทยังเชื่อมั่นว่า กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ยังสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ 8 พันล้านบาท โดยไตรมาส 2/52 ที่บริษัทจะประกาศผลประกอบการในวันที่ 14 ส.ค. นี้ เชื่อว่าเป็นผลประกอบการที่ออกมาจะเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากบริษัทมีกำไรจากสต็อกน้ำมันบางส่วน แม้จะไม่มากนัก ซึ่งบริษัทมีสต็อกน้ำมันเพียง 4 ล้านบาร์เรล

สำหรับความต้องการใช้น้ำมันตลาดโลกในปีนี้ นายอนุสรณ์ คาดว่าจะลดลง 1.5-2.0 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่กำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นจากตะวันออกกลางและอินเดีย ทำให้ปริมาณน้ำมันยังคงเกินความต้องการ และเชื่อว่าราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวขึ้นไปสูงมากเหมือนปีก่อน ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัว

ส่วนความต้องการใช้แก๊สโซฮออล์ และ เบนซิน ในประเทศ พบว่าในช่วงครึ่งปีแรกความต้องการใช้สูงขึ้น 4-5% แต่ครึ่งปีหลังอาจจะลดลง 4-5% จากที่เข้าสู่ฤดูฝน และจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ