ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นแบงค์ ถ่วงฟุตซี่ปิดลบ 9.36 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2009 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ธนาคารลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป อาจต้องระดมทุนเพิ่ม ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลจีนระบุว่าบริษัท ริโอ ทินโต โจรกรรมข้อมูลของจีนเป็นเวลาหลายปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลบ 9.36 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 4,722.20 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,688.77-4,731.56 จุด

เบน พอทเตอร์ นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า หุ้นกลุ่มธนาคารถูกเทขาย หลังจากไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านปอนด์ผ่านการขายหุ้น ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นลอยด์ร่วงลง 4% และฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มธนาคารร่วงลงด้วย รวมถึงหุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ที่ดิ่งลง 3.6%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลง รวมถึงหุ้นริโอ ทินโตที่ร่วงลง 3.2% หลังจากสำนักงานป้องกันความลับแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกได้โจรกรรมข้อมูลความลับในวงการอุตสาหกรรมเหล็กของจีนมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว โดยข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากจีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าสินแร่เหล็กต่อปีถึง 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้กักตัวผู้บริหารของริโอ ทินโต ไว้เป็นเวลา 1 เดือนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงหนุนจากผลสำรวจของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ที่ระบุว่า ภาคเอกชนในอังกฤษสามารถขอสินเชื่อได้ง่ายกว่าเดิม ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าวิกฤตสินเชื่อกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว

ผลการสำรวจบริษัท 73 แห่งในอังกฤษระหว่างวันที่ 15-24 ก.ค.ที่ผ่านมาปรากฎว่า 18% ของทั้งหมดรู้สึกว่าการขอสินเชื่อทำได้ง่ายกว่าเดิมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เทียบกับในเดือนพ.ค.ซึ่งบริษัท 20% เห็นว่าการขอสินเชื่อทำได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ