โบรกฯ เชื่อราคา BANPU ลงต่อตามภูมิภาค-ขายทำกำไร คาดH2/52 กำไรอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่าราคาหุ้นบมจ.บ้านปู (BANPU)วันนี้ปรับลงตามภูมิภาค และราคาก่อนหน้านี้ได้ปรับตัวขึ้นไปมากแล้ว ก็น่าจะมีการปรับฐานลงไป และขายทำกำไร โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา BANPU ปรับขึ้นไป 22%

"ราคาน่าจะรับรู้ไปแล้ว แนวโน้มผลประกอบการก็ยังดี แต่ราคาตอนนี้ขึ้นไปใกล้ราคาเป้าหมาย (454 บาท) ก็แนะให้ซื้อเมื่ออ่อนตัว รอให้ราคาต่ำกว่า 400 บาท ค่อยเข้าซื้อ"นายกิติชาญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะต่ำกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากราคาถ่านหินที่ทำสัญญาล่วงหน้าขายได้ราคาน้อยกว่า

ส่วนบทวิจัยของบล.เกียรตินาคิน แนะให้ขายทำกำไร เพราะปัจจุบันราคาหุ้นอยู่สูงกว่ามูลค่าพื้นฐานที่ประเมินไว้ที่ระดับ 320 บาท เป็นการตอบรับการคาดหมายในแผนการขยายการลงทุนของ BANPU เนื่องจากบริษัทมีศักยภาพ แต่การปรับตัวเพิ่มขึ้นของ BANPU ในช่วงที่ผ่านมา

รวมทั้งแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะอ่อนตัวลง จากราคาขายถ่านหิน และกำไรจากโรงไฟฟ้า BLCP ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยสัญญาขายถ่านหินในระดับสูงที่บริษัททำล่วงหน้ามาก่อนหน้านี้เริ่มทยอยหมดลง โดยในครึ่งปีแรก บริษัทมีราคาขายถ่านหินเฉลี่ยอยู่ที่ 84.23 เหรียญต่อตัน และ 73.89 เหรียญต่อตัน ในไตรมาส 1/52 และ ในไตรมาส 2/52 ตามลำดับ

ราคา BANPU เช้านี้เปิดตลาด 410 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง โดยราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 412 บาท และลงมาต่ำสุดที่ 404 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ