MFC มองดัชนีหุ้นไทยมีทิศทางที่ดี แต่ยังมีปัจจัยกดดัน แนะพร้อมปรับพอร์ต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภกร สุนทรกิจ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิจัยและกลยุทธ์การลงทุน บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC)คาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพยฯ ในปี 52 จะยืนอยู่ในระดับ 650 จุด และในปี 53 ดัชนีจะยืนเหนือ 800 จุด โดยตลาดหุ้นไทยในปีนี้ยังมีทิศทางที่ดี แต่ยังมีความปัจจัยกดดันทั้งในและต่างประเทศ นักลงทุนจึงต้องพร้อมในการปรับพอร์ตการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังหวังว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะออกมาดี ทั้งกลุ่มพลังงาน ธนาคาร และอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะธนาคารและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เพราะเชื่อว่าน่าจะได้รับประโยชน์จากโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาล แต่ทั้งนี้หากราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าวร้อนแรงขึ้นก็อาจจะโยกกลับมายังหุ้นกลุ่มที่ปลอดภัย รวมทั้งหุ้นขนาดเล็กที่ยังคงไปต่อได้ในระยะยาว

“เป้าหมายดัชนีปีนี้น่าจะได้เห็น 650 จุดจากเป้าหมายเดิม 587 จุด แต่ว่าตอนนี้ทะลุแล้ว เชื่อว่าตลาดฯก็มีโอกาสไปได้ต่อ เพราะเม็ดเงินในระบบมีสูง ตลาดยังมีสภาพคล่อง ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะออกมาดีก็จะช่วยผลักดันตลาดฯ และหากว่ามีปัจจัยลบเข้ามากระทบแต่ดัชนีไม่น่าจะหลุด 600 จุด"นายศุภกร กล่าว

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นเอเชีย โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซียยังมีโอกาสที่จะปรับเพิ่มขึ้นได้เพราะรับปัจจัยจากประเทศจีนและอินเดีย โดยในไตรมาส 1/52 เศรษฐกิจจีนก็เติบโต 6% ขณะที่ไตรมาส 2/52 โต 8% ดังนั้น เชื่อว่าดีมานด์ตลาดเอเชียยังมีสูง ทำให้ตลาดหุ้นมีโอกาสเคลื่อนไหวร้อนแรงได้เมื่อเทียบกับฝั่งละตินอเมริกา จึงแนะนำนักลงทุนกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าตลาดหุ้นไทยไม่น่าสนใจแต่เพื่อให้สอดคล้องกับสัดส่วนการลงทุนที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดี ซึ่งพอร์ตกองทุนต่างประเทศ (FIF) บลจ.เอ็มเอฟซียังให้น้ำหนักการลงทุนในจีนเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ