รฟม.คาดเปิดประมูลงานวางรางรถไฟฟ้าสายสีม่วงราวต้น ก.ย.หลัง 3 สัญญาผ่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คาดจะเปิดประมูลงานวางรางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่)ไม่เกินต้นเดือน ก.ย.นี้ โดยจะนำร่างประกวดราคามูลค่า 3,658 ล้านบาทเสนอให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาอนุมัติเห็นชอบ ขณะเดียวกับการรอผลอนุมัติขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า)

"งานวางรางต้องรีบทำต่อเนื่องหลังจากได้ประมูลงานก่อสร้าง 3 สัญญาไปแล้ว คิดว่าไม่น่าเกินต้นเดือนก.ย.น่าจะเปิดประมูลได้ คือเราทำคู่ขนานกันไป ที่รอทางไจก้าอนุมัติมาด้วย" แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ในวันนี้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติวงเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญา 1, 2 และ 3 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ หลังจาก รฟม.ได้เจรจาต่อรองราคาสุดท้ายแล้ว รวมเป็นเงิน 32,417 ล้านบาท จากวงเงินลงทุนงานโยธาทั้งโครงการที่ 36,055 ล้านบาท

สำหรับการประกวดราคางานเดินรถที่เปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า ความคืบหน้าขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาอยู่ คาดว่าภายใน 3-4 เดือนน่าจะเสนอเข้าครม.พิจารณาได้ ซึ่ง รฟม.คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้แบ่งให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณ มูลค่าประมาณกว่า 1-2 หมื่นล้านบาท

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานกรรมการ รฟม. กล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจรายละเอียดสัญญาที่ 1 จากสำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงราคาค่าก่อสร้างที่ได้ต่อรองราคา จึงต้องตรวจสอบสัญญาเพิ่มเติม หากสัญญาเสร็จเรียบร้อยก็น่าจะลงนามสัญญาก่อสร้างได้ภายในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้

ส่วนสัญญาที่ 2 และ 3 คาดว่าไจก้าจะใช้เวลาในการพิจารณาผลการประกวดราคาประมาณ 2-3 สัปดาห์ หลังจากได้รับรองผลการประกวดราคาแล้วจึงจะลงนามสัญญาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ