ประธานตลาดหุ้นฮ่องกงคาดเอกชนออกหุ้นIPOครั้งใหญ่ครึ่งปีหลังขานรับความเชื่อมั่นสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรนัลด์ อาร์คัลลี ประธานบริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียร์ริ่ง คาดว่า จะมีการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่ เนื่องจากมีปริมาณการซื้อขายหุ้นมากขึ้นหลังจากที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นกว่าเดิมและมีเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามาในเอเชียอย่างต่อเนื่อง

บลูมเบิร์กรายงานว่า การระดมทุนผ่านการขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 2.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว 65% บริษัทเอกชนในเอเชียซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่นนั้น ได้ระดมทุนผ่านการขายหุ้นไอพีโอในช่วงครึ่งปีแรกมูลทั้งสิ้น 3.59 พันล้านดอลลาร์

ประธานบริษัท ฮ่องกงฯ กล่าวว่า ในแง่ของหุ้นไอพีโอนั้น ฮ่องกงยังทำหน้าที่ได้ค่อนข้างดีในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้และครึ่งปีแรกของปีต่อไปจะมีการซื้อขายหุ้นไอพีโอจำนวนมากในตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งทะยานขึ้นมาแล้ว 80% เนื่องจากรัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมทั้งจีนที่ได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.86 แสนล้านดอลลาร์นั้น ส่งผลให้มีการคาดการณ์กันเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

มูลค่าการซื้อขายโดยเฉลี่ยรายวันในไตรมาส 3 อยู่ที่ 7.23 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากปีที่แล้วที่ 6.09 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ส่วนมูลค่าการซื้อขายในไตรมาส 2 อยู่ที่ 7.17 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ