AGE ลดเป้ารายได้ปี 52 โตแค่ 10% กำไรลดลงจากปีก่อน หลังศก.ไม่ฟื้นจริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) คาดว่ารายได้ในปีนี้คงจะปรับลดลงเหลือเติบโต 10% จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้จะโต 10-20% โดยการปรับดังกล่าว เพราะเห็นว่า ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจคงยังไม่ฟื้นตัวได้จริงและจากภายใต้ภาวะเศรษฐกิจก็จอย่างนี้ ส่งผลให้ไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ดีเมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรในปีนี้คงจะลดลงจากปีก่อนเช่นกันที่ปีก่อนมีกำไรสุทธิ 123 ล้านบาท โดยยอมรับว้าภายใต้เศรษฐกิจที่กดดัน ทำให้ราคาถ่านหินคงทรงตัวหรือมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5-2.8 พันบาทต่อตัน ซึ่งถือว่าลดลงจากปีก่อนที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.8-3.2 พันบาทต่อตัน จึงทำให้มาร์จิ้นปีนี้สู้ปีก่อนไม่ได้แน่นอน

"ถ้าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นได้จริงทำให้ผมกังวลเหมือนกันในการที่ตั้งเป้าหมายรายได้เพราะถ้าฟื้นจริงดัมานด์ก็จะมาโดยอัตโนมัติเพราะปัจจุบันราคาถ่านหินถือว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าน้ำมันเตาและคนก็หันมาใช้มากขึ้นแต่การที่จะปรับราคาถ่านหินขึ้นคงเป็นเรื่องยากถ้าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว"นายสมยศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความผันผวนดังกล่าวที่กดดันผลประกอบการ แต่บริษัทก็ยังเชื่อว่าปริมาณการขายถ่านหินที่ตั้งไว้ 1 ล้านตันสิ้นปีนี้ยังคงทำได้โดยครึ่งปีแรกปริมาณขายอยู่ที่ 4.1 แสนตัน ถึงแม้จะไม่ถึงครึ่งหนึ่งแต่เชื่อว่าปริมาณจะเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลังเนื่องจากเป็นปรืมาณที่มีการสั่งชดเชยสต็อกเดิมในครึ่งปีแรก

สำหรับโรงงานคัดแยกและคลังสินค้าที่ศรีราชาที่บริษัทได้ลงทุน 15 ล้านบาท นั้นขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องจักรแล้ว 90% และจะ test run ภายในปลายเดือนนี้ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนหน้า คาดว่าโรงงานดังกล่าวจะเริ่มสร้างรายได้ให้กับบริษัทในไตรมาส 4 นี้บางส่วนแต่จะเพิ่มเป็นนัยสำคัญในปีหน้า

โรงงานดังกล่าวจะทำให้ขยายฐานลูกค้าของบริษัท โดยคาดว่าในปีหน้าจะมีสัดส่วนลูกค้าตะวันออกเพิ่มเป็น 19-20% จากปัจจุบัน 14% ขณะเดียวกันก็จะส่งผลให้รายได้ปีหน้าปรับเพิ่มขึ้นเช่นกันโดยประเมินว่ารายได้ในปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 10-15% ภายใต้เศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจอาจจะทำให้สร้างมาร์จิ้นได้ไม่ดีเท่าที่ควรแต่การรักษาลูกค้าถือเป็นการสร้างรายได้ที่ยั่งยินซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ได้บาลานซ์พอร์ตลูกค้าเพื่อรองรับกับความผันผวนโดยกลุ่มพลังงานถือว่าปรับเพิ่มขึ้นเป็น 24% จากเดิม 10% ขณะที่กลุ่มอาหารยังเป็นกลุ่มหลักที่มีสัดส่วน 29%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ