SIMAT ตั้งเป้ายอดขายปี 53 ราว 1.5-2 พันลบ.กำไรโตก้าวกระโดดจาก E-Tech

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ รองประธานกรรมการ บมจ. ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) เปิดเผยว่า หลังการเข้าลงทุนในสัดส่วน 60% ในบริษัท E-Tech IT SDN. BHD. (ประเทศมาเลเซีย) คาดว่าจะทำให้รายได้ของ SIMAT ในปี 53 ขยับเพิ่มเป็น 1.5-2 พันล้านบาทต่อปี จากประมาณ 500 ล้านบาทในปีนี้

"ครึ่งปีแรกบริษัทขาดทุนอยู่ 4 ล้านบาทเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการเมือง แต่ครึ่งปีหลังซึ่งเป็น High Season ของธุรกิจ รวมทั้งการเข้าลงทุนใน E-Tech IT ซึ่งคาดว่า SIMAT จะเริ่มรับรู้รายได้จาก E-TECH เข้ามาในช่วง Q4/52 ประมาณ 25% น่าจะทำให้ปีนี้ SIMAT ยังเห็นผลประกอบการที่เป็นบวกอยู่ และปี 53 รายได้น่าจะอยู่ราวๆ 1.5-2 พันล้านบาท"นายทองคำ กล่าว

ด้านนายธรรมนูญ ก่อเกียรติวนิช ประธานเจ้านหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน SIMAT กล่าวว่า การเข้าลงทุนใน E-Tech IT เชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนงานในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของบริษัทให้มีความครบวงจรมากขึ้น ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการให้บริการ

นอกจากนั้น ฝ่ายพันธมิตรใหม่ก็รับประกันการสร้างผลกำไรให้ SIMAT ปีละประมาณ 20 ล้านบาท น่าจะช่วยให้ SIMAT มีรายได้และผลกำไรเติบโตแบบก้าวกระโดดในปี 53 จากปีนี้ที่คาดว่าบริษัทน่าจะสามารถทำกำไรได้ใกล้เคียงกับปี 51 ที่มีกำไรประมาณ 20 ล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกของปี 52 บริษัทจะมีผลขาดทุนอยู่ 4 ล้านบาทก็ตาม

"ในปี 53 ซึ่งจะรับรู้รายได้จาก E-Tech IT อย่างเต็มที่ และการที่ทางพันธมิตรรับประกันกำไรปีละ 20 ล้านบาท ทำให้เรามั่นใจว่าน่าจะเห็นการเติบโตของรายได้และกำไรแบบก้าวกระโดด"นายธรรมนูญ กล่าว

นายธรรมนูญ ยังกล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุน(IRR)ใน E-Tech IT ปีละประมาณ 18%

ด้านนายทองคำ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากการร่วมทุนกับ E-Tech แล้ว ทำให้บริษัทฯคาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 60-70% ส่วนอีก 30-40% เป็นสัดส่วนรายได้ในประเทศ ขณะที่เงินลงทุนจำนวน 66 ล้านบาทที่นำมาใช้ซื้อหุ้น E-Tech ส่วนหนึ่งจะมาจากกระแสเงินสด และกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ของบริษัทเพิ่มเป็น 0.4 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 0.3 เท่า

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะชำระเงินลงทุนงวดแรก 46 ล้านบาท เมื่อการประเมินมูลค่ากิจการของ E-Tech IT เสร็จสิ้นในไตรมาส 3/52 และผ่านมติของผู้ถือหุ้นในวันที่ 22 ต.ค.เชื่อว่าผู้ถือหุ้นน่าจะไฟเขียว เนื่องจากการลงทุนครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นในอนาคต

ส่วนที่เหลืออีก 20 ล้านบาท จะแบ่งจ่าย 2 งวด งวดละ 10 ล้านบาท เมื่องบการเงินปี 52 และ 53 ของ E-Tech IT ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีของบริษัทแล้ว และกำไรสุทธิปี 52 และปี 53 เป็นไปตามเงื่อนไขการรับประกันกำไร (Profit Quarantee) ปีละ 20 ล้าน

*เพิ่มทุนขาย PP ให้ นักลงทุนมาเลย์ไม่มีนัยสำคัญ

นายทองคำ กล่าวถึงการที่บริษัทเพิ่มทุนด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 3.7 ล้านหุ้น มูลค่าพาร์ที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้กับนักลงทุนมาเลเซีย 1 ราย ในราคา 2.7 บาทต่อหุ้นนั้น นักลงทุนรายนี้ติดต่อขอซื้อหุ้น SIMAT เพียงเพราะต้องการลงทุนธรรมดา ไม่มีนัยสำคัญ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารงาน ซึ่งหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนคราวนี้ก็ยังไม่มีแผนจะขายหุ้นเพิ่มทุนให้ใครอีก

"เราขายหุ้นเพิ่มทุนให้ PP 1 ราย เป็นนักลงทุนมาเลเซีย แต่คนละกลุ่มกับ E-Tech IT ขาย นิดเดียวเอง ไม่ถึง 5% ที่ขายให้เพราะนักลงทุนรายนี้ติดต่อมาว่าต้องการซื้อลงทุนธรรมดา ไม่มีอะไร และจะไม่มีส่วนในการเข้ามาบริหารงานใน SIMAT ด้วย"นายทองคำ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ