(เพิ่มเติม) CSL คาดรายได้-กำไรช่วงครึ่งหลังปี 52 ใกล้เคียงครึ่งปีแรก ผวาศก.ฟื้นช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL)คาดว่ารายได้และกำไรในช่วงครึ่งหลังของปี 52 จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1.3 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 137 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังไม่ค่อยแน่ใจว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เร็วมากน้อยแค่ไหน แม้จะเห็นว่าจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจได้ผ่านไปแล้วเมื่อไตรมาส 1/52 ต่อเนื่องไตรมาส 2/52 รวมทั้ง มีปัจจัยเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองและการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

"กำไรครึ่งปีหลังขึ้นอยู่แนวโน้มเศรษฐกิจ เราก็คิดว่าจะรักษาระดับให้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก...เศรษฐกิจน่าจะลงต่ำสุดไปแล้ว และเห็นสัญญาณฟื้นตัว แต่ฟื้นแบบระมัดระวัง"นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ CSL กล่าว

ทั้งปี 52 บริษัทก็คาดว่าจะมีรายได้ราว 2.6-2.7 พันล้านบาท ใกล้คียงปีก่อนที่ 2.66 พันล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ ในปีก่อนอยู่ที่ 161.44 ล้านบาท

นายอนันต์ กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังยังคงสานต่อนโยบายและทิศทางการขายที่ทำในครึ่งปีแรกต่อไป โดยกลุ่มอินเตอร์เน็ต บริษัทยังเน้นในการให้บริการเช่าวงจรอินเตอร์เน็ต(Leased Line)ที่ให้บริการองค์กร โดย CSL มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 30% ซึ่งบริษัทได้ลูกค้าใหม่เพิ่มมาทดแทนลูกค้าเดิมที่ยกเลิกไปทำให้รายได้ไม่เติบโต

ขณะเดียวกัน มุ่งเน้นการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ โดยระมัดระวังการลงทุนสอดคล้องกับการเติบโตของรายได้ ซึ่งปกติจะมีงบลงทุนประจำปีละประมาณ 80-100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทในเครือจะไม่เกิดผลขาดทุน โดยเฉพาะ Shinee พลิกกลับมามีกำไร 18 ล้านบาทจากปีก่อนขาดทุน 18 ล้านบาท จากการเพิ่มบริการดูดวงผ่านมือถือ และร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อทำการตลาด และขยายช่องทางขายให้กับบริการ 1900 ส่วนบริษัท วัฎฎะ แม้ว่ารายได้จากการขายโฆษณาในสิ่งพิมพ์ย่อยจะลดลง แต่ก็มีรายได้จาการขายพ๊อคเก็ตบุ๊คมาชดเชย

สำหรับธุรกิจสมุดหน้าเหลืองในครึ่งปีหลังคาดว่าจะมียอดขายโฆษณาสมุดหน้าเหลืองฉบับกรุงเทพฯ ปี 53 ใกล้เคียงครึ่งปีแรก และเริ่มการขาย Home Yellowpages ที่เจาะกลุ่มธุรกิจบริการตกแต่งปรับปรุงและซ่อมแซมและอาคารเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพ และ จัดทำโครงการโทร 1188 ช่างด่วนเพื่อให้บริการ 5 ประเภทเพื่อขยายการให้บริการกว้างขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ