ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งตามตลาดหุ้นทั่วโลก ขานรับ GDP เยอรมนี-ฝรั่งเศสขยายตัวเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกับตลาดหุ้นเอเชียและดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐที่เคลื่อนไหวในแดนบวกกันถ้วนหน้า ขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจประจำไตรมาสสองของเยอรมนีและฝรั่งเศสที่ขยายตัวดีเกินคาด อีกทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทางธนาคารจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไป

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:19 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 ตลาดหุ้นยุโรปไต่ระดับขึ้น 0.4% ส่วนดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor’s 500 ปรับตัวขึ้น 0.5% และดัชนี MSCI Asia Pacific ตลาดหุ้นเอเชียเพิ่มขึ้น 1.5%

ทั้งนี้ หุ้นพรูเดนเชียล บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษในแง่การตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3% หลังบริษัทรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ด้านหุ้นริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับสามของโลกขยายตัว 3.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอน หลังราคาทองแดงถีบตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน

โดยในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ดิ่งลง 3.5% ในไตรมาสแรก และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน คริสติน ลาการด์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศสในไตรมาส 2 ปีนี้ขยายตัว 0.3% จากอานิสงส์ของการส่งออกที่ดีดตัวขึ้นประกอบการการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ช่วยหนุนให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ