(เพิ่มเติม) ADVANCปรับลดประมาณการรายได้ปี 52 ลดลง 0-3% ,ลดงบลงทุนเหลือ 1.1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส(ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ผู้บริหารบริษัทได้ปรับประมาณการรายได้จากการให้บริการในปี 52 เป็น ลดลง 0-3% จากเดิมประมาณการไว้ว่าจะเติบโต 3-4% จากปีก่อน รวมทั้งปรับลดวงเงินลงทุนในเครือข่าย เหลือจำนวน 11,000 ล้านบาท รวมงบลงทุนใน 3G บนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ซึ่งเป็นการปรับลดจากประมาณการเดิมที่ 13,000-15,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่า ปี 52 บริษัทมีอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA margin) 41-42% และมีกระแสเงินสดหลังหักเงินลงทุน พิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปี 51

ADVANC ระบุว่า บริษัทได้ปรับประมาณการปี 52 เพื่อให้สอดคล้องกับผลประกอบการไตรมาส 2/52 ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงสงกรานต์และการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 (H1N1) อย่างไรก็ตามยังคง ประมาณการเติบโตของผู้ใช้บริการ ที่ 5 ล้าน เลขหมาย

ประกอบกับ มองว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 52 จะฟื้นตัวได้ช้า โดยปัจจัยสำคัญที่น่าจับตา คือ ผู้บริโภคยังคงกังวลในการจับจ่ายเนื่องจากราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ความไม่มั่นคงทางการเมือง รวมถึงสถานการณ์ของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 (H1N1) ที่ยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้จากการให้บริการเสียง ซึ่งเป็นรายได้หลักคาดว่าจะยังคงอ่อนตัว อย่างไรก็ตามในส่วนของรายได้จากการบริการข้อมูลยังคงเติบโตได้ดีตามที่คาดการณ์ จึงยังคงประมาณการเดิมไว้ที่ 10-15%

ขณะที่รายได้จากการขายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่จะลดลงมาก เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง ประกอบกับบริษัทโนเกียได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีขอบเขตการจำหน่ายลดลง โดยจำกัดอยู่เพียงในกรุงเทพฯ เท่านั้น จึงคาดว่าในปี 52 ธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะไม่มีกำไรในระยะสั้น

บริษัทมีนโยบายที่จะบริหารสต๊อกให้อยู่ในระดับต่ำ แม้ในระยะสั้นธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและมีขนาดของธุรกิจเล็กลง แต่ยังเป็นส่วนสำคัญซึ่งจะช่วยส่งเสริมกลยุทธ์ในการเติบโตธุรกิจด้านการบริการของเอไอเอส รวมถึงการเปิดตลาดบริการ 3G ในอนาคต

ในช่วงครึ่งหลังของปี 52 คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากรจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 100% โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการในตลาดต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายลดลง คุณภาพที่เหนือกว่า และตราสินค้าที่มีความโดดเด่นของเอไอเอส ทำให้เอไอเอสครองตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงสามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดเอาไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบริษัทมองว่าใบอนุญาต 3G เป็นจุดสำคัญของเอไอเอสในปี 52 จึงเตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถประมูลใบอนุญาต 3G ใหม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการทั้งหลายในอุตสาหกรรมภายใต้โครงสร้างต้นทุนที่เท่าเทียมกัน โดยคาดว่ากทช. จะสามารถเปิดให้ประมูลใบอนุญาต3G บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ได้ภายในไตรมาส 1/53

ในแง่ของการดำเนินงาน เอไอเอสได้มีการเตรียมตัว และมีความพร้อมที่จะออกให้บริการโดยเร็ว ในแง่การเงินเอไอเอสมีความแข็งแกร่งทางการเงินที่เพียงพอ สามารถสนับสนุนการลงทุนได้ โดยส่วนหนึ่งเห็นได้จากความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ในช่วงเดือนมกราคม 52 ที่ผ่านมา

"แม้ว่าภาพของเศรษฐกิจมหภาคของปี 52 นี้จะมีความท้าทาย แต่ด้วยประโยชน์จากการเป็นผู้ประกอบการโครงข่ายขนาดใหญ่ และมีความแข็งแกร่งทางการเงิน จะช่วยทำให้เอไอเอสสามารถเติบโตได้ในปีที่ยากลำบากนี้"ผู้บริหารเอไอเอส ระบุ



แท็ก (ADVANC)   เอไอเอส   โฟร์   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ